Trong đó, cùng với thực hiện chủ trương đưa cán bộ trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản, Huyện ủy Quang Bình tập trung chỉ đạo cấp ủy các cấp đẩy mạnh tạo nguồn đối tượng phát triển đảng, qua đó bổ sung thêm nguồn đảng viên trẻ, chất lượng cao cho các tổ chức đảng.

Cuối năm 2023, thanh niên Nguyễn Trung Phong ở xã Nà Khương là một trong số 95 quần chúng ưu tú trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự của huyện Quang Bình được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Khi biết tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024, Nguyễn Trung Phong thêm vững tin vì đã được trang bị kiến thức lý luận về Đảng, được tiếp thêm động lực để vững bước trên chặng đường phía trước. Nguyễn Trung Phong tâm sự: "Tôi đặt ra mục tiêu cho mình là sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự, trở thành một quân nhân ưu tú và quyết tâm phấn đấu sớm trở thành đảng viên". 

Đồng chí Hoàng Trọng Khoắn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quang Bình kiêm Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện đánh giá, việc bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ là một trong những cách làm mới được Ban Thường vụ Huyện ủy Quang Bình chỉ đạo triển khai từ năm 2022 và đã cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn. Lớp bồi dưỡng không chỉ bồi đắp và nuôi dưỡng lý tưởng cho thế hệ trẻ về sự nghiệp cách mạng của Đảng, giúp lớp trẻ hiểu rõ hơn về Đảng, mà còn góp phần tạo nguồn phát triển đảng cũng như nâng cao chất lượng đảng viên trong Đảng bộ huyện. 

leftcenterrightdel
Chi bộ thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình, Hà Giang) tổ chức lễ kết nạp đảng viên. 

Ngoài việc chú trọng tạo nguồn phát triển đảng cho đối tượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, huyện Quang Bình còn mở rộng đối tượng tạo nguồn đến các em học sinh THPT. Trong đó, các học sinh có thành tích học tập tiêu biểu, tích cực tham gia hoạt động phong trào ở các trường THPT có đủ điều kiện cũng được chi bộ các nhà trường quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu để tạo nguồn đảng viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. 

Cô giáo Khuất Thị Thanh Dung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Bình cho biết: "Các em học sinh THPT đều có nhận thức tốt nên cấp ủy, chi bộ thường xuyên chỉ đạo đoàn thanh niên quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho các em; đồng thời, hằng năm xây dựng kế hoạch và lựa chọn những em là đoàn viên ưu tú, có thành tích cao trong học tập, rèn luyện để tổ chức bồi dưỡng. Trung bình trong khoảng 3 năm học gần đây, mỗi năm chi bộ nhà trường kết nạp được 1-2 em học sinh vào Đảng; bồi dưỡng, tạo nguồn đối tượng đảng cho 4-5 em để sau khi tốt nghiệp THPT, các em về tham gia hoạt động phong trào ở địa phương cũng sẽ trở thành đối tượng phát triển đảng...". 

Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng nên trong đợt tuyển quân năm 2024, toàn huyện Quang Bình đã có 24 đảng viên mới lên đường nhập ngũ. Riêng năm 2023, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được hơn 200 đảng viên mới và từ đầu nhiệm kỳ đến nay kết nạp được gần 600 đảng viên...

Bài và ảnh: KIM THU

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.