Đa dạng hóa cách thức nắm dân, hiểu dân

Thời điểm tháng 6-2018, khi Quốc hội khóa XIV bàn về dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt và dự thảo Luật An ninh mạng, trên các trang mạng xuất hiện những bài viết kích động biểu tình, hướng vào đối tượng CN, NLĐ. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xuất hiện tờ rơi kêu gọi CN, NLĐ ngừng việc, xuống đường để phản đối các dự luật này. Những tờ rơi có nội dung bịa đặt, phiến diện hoặc bóp méo một số nội dung của dự luật nhằm gây bức xúc trong cộng đồng, kêu gọi biểu tình, ngừng việc, đình công...

Với sự chủ động nắm bắt và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng của tỉnh đã sớm nhận diện, phát hiện và nhanh chóng bóc gỡ, triệt phá. Trước đó, các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác tuyên truyền. Người dân được nghe, xem, tiếp cận với thông tin chính thống; nhất là nội dung liên quan đến các dự luật. Đông đảo nhân dân đều ghi nhận, ngành tuyên giáo các cấp của tỉnh Bình Dương đã thực sự chủ động trong tổ chức tuyên truyền, đẩy mạnh tần suất, cường độ, tính chất tuyên truyền về những vấn đề liên quan. Trong đó, ngoài kênh thông tin từ báo chí địa phương, các cấp đã phát huy tốt hiệu quả của hệ thống loa phát thanh phường, xã và nhất là trong các doanh nghiệp... Đó là những yếu tố tiên quyết cho thành công của Bình Dương trong việc đấu tranh, làm thất bại âm mưu gây rối, chống phá của các lực lượng thù địch.

Để có được kết quả trên, trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã đề ra một loạt nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dự báo, nắm tình hình tư tưởng trong nhân dân. Định kỳ hằng tháng, Tỉnh ủy tổ chức giao ban với các cơ quan, đoàn thể nhằm đánh giá tình hình trong tháng và đề ra phương hướng thời gian tới. Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo định kỳ tổ chức các cuộc điều tra dư luận xã hội. Mỗi cuộc điều tra dư luận xã hội được triển khai thực hiện cho tất cả đối tượng và chọn mẫu điều tra một cách ngẫu nhiên gồm: Đảng viên, cán bộ, công chức, LLVT, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, CN, nông dân... với tỷ lệ hợp lý.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng công nhân năm 2023. Ảnh: HOÀNG TRUNG 

Cùng với đó, hằng tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp phản ánh tình hình xã hội trên cơ sở thu thập, phân tích, tổng hợp từ nhiều nguồn, nhất là qua giao ban an ninh tư tưởng và khai thác trên các kênh thông tấn, báo chí. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 554-QĐ/TU ngày 17-10-2017 để củng cố, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh. Trong năm 2017, Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã ban hành “Quy chế phối hợp công tác tuyên truyền đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm trên địa bàn tỉnh” để sẵn sàng đối phó, chuẩn bị các phương án truyền thông trước mọi tình huống và đấu tranh hiệu quả trên không gian mạng.

Nắm tâm lý cộng đồng bằng smartphone

Chia sẻ về kinh nghiệm nắm bắt tư tưởng trong CN, NLĐ, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương nêu quan điểm: “Bình Dương có bao nhiêu CN, NLĐ đang làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất nghĩa là có từng ấy chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đang hoạt động; và chắc chắn có nhiều hơn thế số tài khoản Zalo, Facebook trên không gian mạng... Do đó, ngoài việc nắm đời sống tư tưởng CN, NLĐ qua thực tiễn lao động, sản xuất và cuộc sống thường nhật, tất yếu phải nắm tư tưởng, quan điểm, tình cảm của họ trên không gian mạng”.

Để làm được điều đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương nhất quán quan điểm: Mỗi cán bộ, công chức, nhất là cán bộ công đoàn các cấp với chiếc smartphone trong tay phải có trách nhiệm kết nối, gắn kết với CN, NLĐ trên không gian mạng. Cán bộ phải là người bạn chân thành, gần gũi với đông đảo CN, NLĐ. Đặc biệt, với thái độ và ý thức tổ chức kỷ luật cao, 100% cán bộ công đoàn đều thực hiện tốt việc không ủng hộ, chia sẻ các bài viết gây bất lợi tình hình trên mạng xã hội; tăng cường phản ánh, chia sẻ quan điểm, thái độ lên án âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng công nhân năm 2023. Ảnh: HOÀNG TRUNG 

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng xã hội, các tổ chức công đoàn còn chủ động thành lập các nhóm kết nối trên Facebook, Zalo... để truyền đi những thông điệp cần thiết. Với cách làm quyết liệt hơn, Công đoàn cơ sở công ty ASTRO lựa chọn những người giỏi công nghệ thông tin, thành lập nhóm Zalo, Facebook, trực tiếp đánh sập những trang mạng phản động, ngăn chặn Zalo, Facebook có tính chất kích động CN tham gia biểu tình... Các tài khoản cá nhân của cán bộ, đảng viên, công chức gửi đi thông điệp kêu gọi anh chị em CN, NLĐ không nghe theo, không làm theo lời xúi giục để không rơi vào mưu đồ của kẻ xấu...

Nhờ tinh thần chủ động, bám nắm sâu sát cơ sở và đi trước một bước trong công tác tuyên truyền, các ban, ngành trong hệ thống chính trị toàn tỉnh Bình Dương đã kịp thời nắm bắt tư tưởng quần chúng nhân dân và CN, NLĐ trên địa bàn tỉnh; nhanh chóng phát hiện, hóa giải những “ngòi nổ” làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

TRUNG HIẾU