Trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong kính yêu gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc, là nhân tố bảo đảm sự tồn tại và phát triển của hai nước.

Việt Nam và Lào luôn dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu, chí tình, chí nghĩa, trong sáng và có hiệu quả trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

leftcenterrightdel
Ngày 8-10-2021, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam trao tượng trưng số vật tư y tế phòng, chống dịch trị giá 5,2 tỷ đồng của Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng Bộ Quốc phòng Lào.

Trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, kết hợp thỏa đáng tính chất đặc biệt của quan hệ Việt Nam-Lào với thông lệ quốc tế, hai bên luôn dành ưu tiên, ưu đãi cho nhau, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhau cùng phát triển vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

“Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tôi hết sức vui mừng và tự hào nhận thấy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng được củng cố và phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, giữa lúc hai nước cùng chịu tác động của đại dịch Covid-19, Việt Nam và Lào vẫn luôn dành cho nhau sự hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất, thể hiện truyền thống chia ngọt sẻ bùi, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau sớm cùng vượt qua đại dịch để phục hồi kinh tế-xã hội và tiếp tục phát triển bền vững”, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nêu rõ.

Nhấn mạnh hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang đánh giá trong thời gian qua, hai bên đã phối hợp chặt chẽ, bảo đảm chỗ dựa vững chắc cho nhau nhằm đối phó với các thách thức an ninh ngày càng đa dạng, phức tạp, giữ vững ổn định chính trị, an ninh ở mỗi nước, xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững, góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước.

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Lào, Việt Nam là quốc gia đầu tiên giúp đỡ Lào cả về vật tư y tế và chuyên gia trong bối cảnh Việt Nam cũng đang phải đối phó với dịch bệnh, trong đó Quân đội nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ chí nghĩa, chí tình, nhanh chóng và kịp thời.

“Chính sự giúp đỡ đó đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch tại Lào.Đó là minh chứng cho thấy qua những thử thách, khó khăn cùng với tình cảm, sự chia sẻ hai bên dành cho nhau càng khẳng định tình cảm gắn bó keo sơn có một không hai trên thế giới giữa quân đội và nhân dân hai nước. Có thể nói rằng hợp tác quốc phòng Việt Nam-Lào ngày càng được củng cố thiết thực, đi vào chiều sâu trên mọi lĩnh vực, là một trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng đây sẽ tiếp tục là dòng chảy chính của hợp tác quốc phòng Việt Nam-Lào thời gian tới”, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định.

Liên quan tới Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ nhất sắp diễn ra, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cho rằng sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước và đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam-Lào tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới.

Theo Đại sứ Sengphet Houngboungnuang, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới sẽ góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị, xây dựng tình cảm hữu nghị, đoàn kết, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai nước, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới, xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào thực sự hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển, đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về quan hệ hai nước, từ đó đóng góp vào việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.

Về phần mình, Đại tá Vongxay Inthakham nhấn mạnh, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ nhất được xác định là hoạt động đối ngoại quốc phòng song phương quan trọng hàng đầu của hai nước trong năm 2021.

Do đó, công tác chuẩn bị tổ chức thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, trực tiếp và thường xuyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước. Các cơ quan chức năng trong và ngoài quân đội cũng như các địa phương có liên quan của hai nước đã phối hợp chặt chẽ, triển khai công việc một cách đồng bộ.

“Là người trực tiếp tham gia làm công tác chuẩn bị cho giao lưu, tôi rất ấn tượng trước nỗ lực hết sức mình của phía Việt Nam nhằm góp phần làm cho chương trình giao lưu diễn ra trong không khí hữu nghị, đoàn kết mà vẫn bảo đảm trọng thị, an toàn với quy mô, hình thức phù hợp với điều kiện bình thường mới trong bối cảnh dịch Covid-19. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng với nỗ lực của hai nước, chương trình giao lưu sẽ thành công tốt đẹp, để lại những ấn tượng sâu đậm, mở ra một chương mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước”, Đại tá Vongxay Inthakham nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

Bài và ảnh: HOÀNG VŨ