Những năm qua, ông còn dành nhiều tâm huyết trong sưu tầm các tác phẩm hội họa và điêu khắc nổi tiếng của Việt Nam, đề xuất ý tưởng và tham gia triển khai việc phác họa chân dung một số anh hùng, danh nhân có nhiều đóng góp trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Không gian văn hóa Việt

Cựu chiến binh Phan Văn Quý từng là lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ngày 20-10-1976, Phan Văn Quý được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân khi mới 23 tuổi và là anh hùng trẻ tuổi nhất của Bộ đội Trường Sơn. Sau gần 30 năm trong quân ngũ, ông Quý nghỉ hưu và thành lập doanh nghiệp. Hiện nay, Tập đoàn Thái Bình Dương do ông làm Chủ tịch ngày càng phát triển vững chắc và khẳng định thương hiệu. Những năm qua, với mong muốn những tinh hoa văn hóa Việt Nam được lưu giữ tại nước nhà để người dân trong nước có cơ hội chiêm ngưỡng và thưởng lãm, doanh nhân Phan Văn Quý bắt đầu việc sưu tầm và đưa các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam từ nước ngoài về trưng bày trong nước.

leftcenterrightdel
 Anh hùng Phan Văn Quý (thứ hai, từ trái sang) cùng đồng đội và đại diện gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên bên tác phẩm “Thực địa tại chiến trường” được đặt trang trọng tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh. Ảnh:TRANG TUẤN

Dịp ghé thăm trụ sở làm việc của Tập đoàn Thái Bình Dương, chúng tôi ấn tượng trước phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được thiết kế trang trọng, như một điểm nhấn lãng mạn, đầy chất thơ giữa bầu không khí kinh doanh sôi động. Hiện nay, Tập đoàn Thái Bình Dương đang sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật phong phú, đa dạng với gần 1.000 tác phẩm hội họa và điêu khắc của các thế hệ họa sĩ nổi tiếng Việt Nam. Hơn một nửa trong số đó do chính ông Phan Văn Quý cất công sang nước ngoài mua và đưa về trưng bày trong nước. Ông cho biết: “Qua các sự kiện triển lãm nghệ thuật tại tập đoàn, tôi mong muốn giới thiệu một phần văn hóa của Việt Nam tới những khách hàng, đối tác trong và ngoài nước. Khi họ thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người Việt Nam thì việc kết nối đầu tư giữa các doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước và các địa phương sẽ hiệu quả hơn rất nhiều”.

Anh hùng với anh hùng

Trưởng thành trong khói lửa chiến tranh, những năm tháng tuổi trẻ, Phan Văn Quý đã vượt không biết bao nhiêu cung đường Trường Sơn dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù. Chính những năm tháng ấy khiến người lính Trường Sơn năm nào và vị doanh nhân hôm nay luôn thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ông đã có những ý tưởng và triển khai thực hiện một số tác phẩm điêu khắc phác họa chân dung những anh hùng, những danh nhân có nhiều đóng góp trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo ông Phan Văn Quý, việc điêu khắc tượng không những là tri ân các anh hùng mà còn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật được lưu truyền, để giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau này hiểu hơn về cội nguồn lịch sử dân tộc và nuôi dưỡng nét đẹp tinh thần Việt Nam. Trực tiếp có mặt tại lễ khánh thành và trao tặng bức tượng Anh hùng LLVT nhân dân Trịnh Tố Tâm tại Trường THPT Ứng Hòa B (huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội, quê hương vị anh hùng) vào tháng 9-2020, chúng tôi hiểu thêm phần nào suy nghĩ của ông. Thay vì trưng bày ở bảo tàng, bức tượng của vị anh hùng được trưng bày tại trường học, giúp các em học sinh tiếp cận được những thông tin lịch sử trực tiếp, thú vị hơn. Các thầy, cô giáo cũng có thể truyền đạt kiến thức đến học sinh một cách trực quan sinh động. Cũng chính trong buổi lễ này, nhiều người đã rất xúc động về việc “anh hùng tạc tượng anh hùng”. Ngoài việc trao tặng bức tượng Anh hùng Trịnh Tố Tâm thì Anh hùng Phan Văn Quý và Tập đoàn Thái Bình Dương còn kết hợp với một số nhà điêu khắc nổi tiếng cho ra đời một số tác phẩm bằng tượng đồng dành tặng các tên tuổi, như: “Thực địa chiến trường”-phác họa chân dung Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (hiện đang được đặt tại phòng khánh tiết của Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh); “Sáng tác thơ tại cao điểm Seng Pan”-phác họa chân dung nhà thơ Phạm Tiến Duật...

leftcenterrightdel
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba và Tập đoàn Thái Bình Dương trao tài trợ tặng Trường Tiểu học Tio Hồ-La Habana (Cuba) năm 2018. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm, khi là đại biểu Quốc hội khóa XIII, ông Phan Văn Quý đã gửi văn bản báo cáo Chủ tịch nước đề xuất phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho một số cán bộ cao cấp của Bộ đội Trường Sơn. Từ đề xuất của ông, sau đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, Thiếu tướng Võ Bẩm (nguyên Chính ủy kiêm Đoàn trưởng Đoàn 559) và Đại tá Lê Xy (nguyên Chính ủy Đoàn 559) đã được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Sau đó, Tập đoàn Thái Bình Dương đã cùng Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tổ chức lễ đón nhận danh hiệu cao quý cho họ tại quê nhà. 

Hành trình tri ân

Từ chiến trường đến thương trường rồi tham gia nghị trường, ông Phan Văn Quý luôn thể hiện là một con người có tâm và có tầm, đã lãnh đạo một tập đoàn kinh tế tư nhân dám nghĩ, dám làm, tham gia vào công cuộc giữ gìn và bảo tồn những nét văn hóa, những giá trị truyền thống của dân tộc, đã và đang tạo ra những hiệu quả có tính lan tỏa. Có thể kể đến một số chương trình, hoạt động ý nghĩa mà Tập đoàn Thái Bình Dương là đơn vị đề xuất ý tưởng, tham gia tổ chức và tài trợ toàn bộ chi phí để triển khai, như: Hợp tác với đối tác tư vấn của Nhật Bản để quy hoạch thị xã, Thành cổ Quảng Trị trở thành thành phố vì hòa bình; Chương trình “Sâu nặng ân tình” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ; Cuộc thi viết với chủ đề “Hào khí Trường Sơn” nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. Và gần đây nhất là xây dựng, xuất bản và ra mắt cuốn sách “Fidel Castro và Việt Nam-Những kỷ niệm không quên” nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba...

Với phương châm “Sống là sẻ chia”, Tập đoàn Thái Bình Dương còn là đơn vị sáng lập viên của: Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Tâm Tài Nghệ An. Trong đợt lũ tại các tỉnh miền Trung vừa qua, công trình nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai thực hiện đã phát huy tác dụng trong việc giúp đỡ người dân bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, sớm ổn định cuộc sống. Đến nay, tập đoàn đã và đang tài trợ hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện.

Gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa không chỉ cho hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi người một cách hiểu, một cách làm, nhưng tư duy và tâm huyết mà ông Phan Văn Quý cùng Tập đoàn Thái Bình Dương đang thực hiện mang đậm chất nhân văn và có sức lan tỏa sâu sắc, đúng như giá trị cốt lõi mà Tập đoàn Thái Bình Dương xây dựng: “Hợp tác-Kế hoạch-Kỷ luật-Sáng tạo-Nhân văn”. 

NGUYỄN GIA TUẤN