Điểm lại các giải đấu mà Thông tin LienVietPostBank tham gia trong năm 2020 mới thấy sự áp đảo toàn diện của đội bóng quân đội. Từ giải trẻ đến giải VĐQG (trừ giải U.23 quốc gia lần đầu được tổ chức), Thông tin LienVietPostBank đều “bất khả chiến bại”. Đặc biệt, tại Giải bóng chuyền VĐQG năm 2020, thầy trò huấn luyện viên Bùi Huy Sơn sở hữu mạch 9 trận toàn thắng và chỉ thua 2 séc đấu.

Trước khi Giải bóng chuyền VĐQG năm 2020 khởi tranh, giới chuyên môn đều nhận định chỉ VTV Bình Điền Long An mới đủ sức cản đường Thông tin LienVietPostBank. Thực tế đã chứng minh ngược lại, VTV Bình Điền Long An sa sút phong độ, không còn là chính mình. Vẫn có chủ công số 1 Việt Nam Trần Thị Thanh Thúy nhưng các cô gái Long An gây thất vọng khi chỉ xếp hạng 5 chung cuộc. Những đội bóng góp mặt tại tốp 4 là Hóa chất Đức Giang Hà Nội, Kinh Bắc Bắc Ninh và Ngân hàng Công Thương thì lực lượng và kinh nghiệm thi đấu chưa thể sánh bằng Thông tin LienVietPostBank. Với lực lượng đồng đều đang vào độ chín, Thông tin LienVietPostBank nhẹ nhàng “lướt” tới chức vô địch. Huấn luyện viên Bùi Huy Sơn cho biết: “Mỗi khi bước vào trận đấu, tôi luôn dặn học trò: "Các bạn không chỉ là một vận động viên (VĐV) bóng chuyền mà còn là một chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hãy thể hiện sao cho xứng đáng với 4 chữ “đội bóng quân đội".

leftcenterrightdel
 Câu lạc bộ Bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh Thông tin LienVietPostBank vô địch quốc gia năm 2020. Ảnh: TUẤN HẢI

Xem Thông tin LienVietPostBank thi đấu hiện tại, nhiều người sẽ nhớ đến hình ảnh của chính đội này cách đây 5 đến 6 năm. Đó là thời điểm mà đội quá mạnh so với phần còn lại của làng bóng chuyền Việt Nam. Tính từ năm 2004, khi giải bóng chuyền VĐQG mang cơ chế chuyên nghiệp đến nay, Thông tin LienVietPostBank đã 16 lần lọt vào chung kết, trong đó có 11 chức vô địch. Sự "thống trị" của CLB được chia làm hai giai đoạn: Từ năm 2004 đến 2006 (3 chức vô địch liên tiếp), từ năm 2012 đến 2015 (4 chức vô địch liên tiếp).

Thành công của Thông tin LienVietPostBank trong năm 2020 không phải tự nhiên mà có. Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 50 năm qua, CLB luôn đề cao giáo dục tính kỷ luật cho VĐV và chú trọng công tác đào tạo trẻ. Để có những Bùi Thị Ngà, Nguyễn Linh Chi, Âu Hồng Nhung... thuộc hàng VĐV hay nhất Việt Nam hiện nay, Thông tin LienVietPostBank đã âm thầm gây dựng lực lượng cách đây 15 năm. Các VĐV trên đều gia nhập CLB khi mới 12-13 tuổi, được ăn, tập trong môi trường quân ngũ và không ngừng được trui rèn bản lĩnh, ý chí thi đấu. Tiếp nối thế hệ đội 1 đang vào độ chín trong sự nghiệp là lứa VĐV đầy tài năng như: Đặng Thu Huyền, Đỗ Khánh Linh, Lại Thị Khánh Huyền, Bùi Thị Bích Phương, Nguyễn Như Quỳnh...

Với hai chức VĐQG liên tiếp cùng lực lượng VĐV tài năng kế cận nối tiếp nhau, chu kỳ "thống trị" mới đang mở ra với Thông tin LienVietPostBank. “Việc giành 4 chức vô địch trong năm kỷ niệm 50 năm thành lập CLB là kết quả quá đỗi ngọt ngào. Nhưng guồng quay của thể thao không dừng lại, ta phát triển thì bạn cũng không đứng yên. Tôi luôn quán triệt tinh thần cho các VĐV: Giành được vinh quang đã khó, duy trì và bảo vệ thành quả đó lại càng khó hơn”, Trung tá Đào Tiến Dũng, Chính trị viên CLB Bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh Thông tin LienVietPostBank khẳng định.

HỮU TRƯỞNG