Từ tháng 7-2016, Bộ Y tế phát động toàn ngành thực hiện kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp. Theo đó, đây sẽ là một trong những tiêu chí để chấm điểm chất lượng đơn vị y tế hằng năm.

Rất nhiều bệnh nhân mà tôi được gặp, đặc biệt là những bệnh nhân điều trị bệnh mãn tính chia sẻ, nếu trước đây, họ rất sợ đi khám bệnh bởi cảnh chờ đợi đông đúc, ngột ngạt thì nay, họ đều có được cảm giác rất thoải mái, an tâm. Cảnh quan môi trường các đơn vị y tế cũng có sự thay đổi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. 

Những phút nghỉ ngơi, thư giãn của bệnh nhân tại Bệnh viện E. Ảnh: Thanh Xuân

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng thừa nhận, một trong những nguyên nhân khiến người Việt Nam ra nước ngoài điều trị là vì nơi đó bệnh viện xanh-sạch-đẹp từ ga trải giường, chỗ ăn uống, nhất là nhà vệ sinh. Từ kinh nghiệm của quốc tế, ngành y tế triển khai xây dựng đề án bệnh viện xanh-sạch-đẹp. Ở đó, bệnh viện phải là nơi sạch nhất. 

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều được biết đến là một trong những cơ sở khám và điều trị bệnh ung thư hàng đầu ở Hà Nội. Cuối năm 2016, bệnh viện chỉ được 51/100 điểm theo đánh giá chấm điểm sau khảo sát của Viện Chiến lược và Chính sách y tế. Mức điểm này bị xếp ở mức "đội sổ" trong số các bệnh viện được khảo sát, đánh giá độc lập cùng thời điểm. Nguyên nhân hàng đầu là do cảnh quan, môi trường của bệnh viện còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên hiện tại, khi tới Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, bệnh nhân đã thấy được sự thay đổi lớn. Không gian bệnh viện từ lối vào, nhà chờ khám bệnh, hành lang, sân, khu nhà ở của người nhà bệnh nhân và ngay cả nhà để xe... ở đâu cũng có thể gặp một không gian xanh mướt của cây cối, hoa cỏ. Ngày trước đến bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không biết đứng đâu, ngồi đâu thì nay, những bộ bàn ghế được đặt dọc lối đi nhằm phục vụ người bệnh.

Tại Bệnh viện E, trong câu chuyện về những nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngoài việc cải tạo khuôn viên đẹp như công viên, có khu thư giãn, quán cà phê, đặc biệt là hệ thống nhà vệ sinh công cộng hiện đại, sạch sẽ, bệnh nhân Nguyễn Xuân Tú (Cầu Giấy, Hà Nội) khi đến điều trị tại bệnh viện tâm sự: “Tôi thực sự bất ngờ với sự thay đổi cảnh quan của Bệnh viện E. Cảm giác e ngại, sợ hãi của bệnh nhân về một không gian trắng lạnh của bệnh viện đã được thay thế bằng một không gian thiên nhiên, cây xanh và cuộc sống đời thường thân thiện, mát lành”.

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Hà Nội) cũng thực hiện Phong trào “5 phút xanh-sạch-đẹp”. Theo đó, mỗi ngày, cán bộ, nhân viên bệnh viện dành 5 phút và một giờ ngày thứ sáu hằng tuần để vệ sinh nơi làm việc, buồng bệnh, dụng cụ trước khi khám bệnh. Việc làm đó có tác động tích cực tới người bệnh và người nhà bệnh nhân, giúp họ nâng cao ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện.

Có thể thấy, việc triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp đã được các cấp chính quyền địa phương, lãnh đạo các bệnh viện cũng như đông đảo nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhiệt tình hưởng ứng. Thực hiện cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp trở thành hoạt động rất quan trọng, góp phần đổi mới toàn diện không gian y tế, để cơ sở y tế không chỉ là nơi cứu chữa, chăm sóc về thể chất mà còn quan tâm chăm sóc tinh thần cho người bệnh. 

Bài và ảnh: THU HƯƠNG