Khoảng 9 giờ 20 phút ngày 15-10, tôi lên xe khách mang biển kiểm soát 17L-1098 tại Bến xe khách Mỹ Đình (20 Phạm Hùng, TP Hà Nội) để về Thái Bình. Khu vực bên trong bến xe tấp nập phương tiện và hành khách.
Lúc này, xe ô tô mang BKS 17L-1098 gắn lô-gô Phiệt Học số 5 đang chờ tới lượt xuất bến. Trong xe, tất cả các giường nằm đã kín chỗ. Thế nhưng, hai nhân viên mặc trang phục có in phù hiệu nhà xe vẫn chạy ngược chạy xuôi bắt khách. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, gần 20 hành khách được các nhân viên này đưa lên xe. Do các giường nằm đã kín chỗ nên phụ xe yêu cầu khách ngồi thu lại rồi xếp khách mới vào đó. Sau khi đã xếp đầy các giường, số khách vẫn còn, phụ xe bèn lấy hai chồng ghế nhựa và chỉ khách ngồi ngay trên lối đi lại (xem ảnh). Chỉ trong phút chốc, khách được nhà xe “nêm chặt như cối”. Điều đáng nói là việc chèn khách này diễn ra ngay trong Bến xe khách Mỹ Đình.
9 giờ 30 phút, sau khi đã “lèn” chặt khách, chiếc xe đánh lái ầm ì tiến ra khỏi bến. Đến cổng, xe chạy chậm lại, một nhân viên thuộc Ban Quản lý bến không lên xe kiểm tra mà đứng dưới ngó nghiêng rồi cầm gậy “phẩy phẩy” ra hiệu cho tài xế đưa xe khỏi bến. Ra khỏi bến, phụ xe bắt thêm vài khách nữa trước khi đóng chặt cửa, vít ga lao thẳng vào đường Phạm Hùng theo hướng Thái Bình. Đến 9 giờ 50 phút, ô tô đến Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, phụ xe thông báo thu tiền vé. Hầu hết hành khách đưa tiền mặt (về Thái Bình, nhà xe thu 70.000 đồng/người), nhà xe cũng không đưa biên lai, chỉ cầm tiền coi như xong.
Việc nhồi nhét khách quá số ghế, chở khách không có vé của nhà xe Phiệt Học số 5 ngay tại Bến xe khách Mỹ Đình đã vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng trên còn có trách nhiệm không nhỏ của Ban Quản lý Bến xe khách Mỹ Đình. Đề nghị Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vào cuộc chấn chỉnh, lập lại trật tự vận tải hành khách.
Bài và ảnh: HÒA BÌNH