Các SGK được phê duyệt của 4 đơn vị xuất bản, gồm: NXB Giáo dục Việt Nam (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo); NXB Đại học Sư phạm (thuộc Trường Đại học sư phạm Hà Nội); NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh (bộ sách Cánh Diều); NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (SGK tiếng Anh). Trong đó, NXB Giáo dục Việt Nam chiếm ưu thế, với hơn 40 đầu sách. Nếu như đối với lớp 1, NXB Giáo dục Việt Nam có 4 bộ SGK thì ở lớp 2 và lớp 6, để tập trung nguồn lực, đơn vị này đã hợp nhất thành 2 bộ SGK trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng sự tương đồng của chúng.
 |
Ảnh minh họa: TTXVN. |
Hiện danh mục SGK lớp 2 và lớp 6, bản mẫu SGK định dạng PDF đã được đưa lên website của các nhà xuất bản và giáo viên đã được cấp tài khoản để nghiên cứu, tìm hiểu, góp ý.
Theo tôi, để hạn chế đến mức thấp nhất sai sót thì quy trình biên soạn và thẩm định SGK là khâu vô cùng quan trọng. Theo đó, cần tăng số lần thực nghiệm bản mẫu SGK lên nhiều lần. Bởi lẽ, thực nghiệm SGK mới càng lâu, ở diện càng rộng càng tốt, giúp giáo viên phát hiện ra những điểm không phù hợp có trong sách hay thậm chí là những lỗi sai, từ đó có được bộ sách chất lượng tốt nhất.
Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, việc thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6 đã hoàn thành vòng 1 từ tháng 9-2020, do đó, tôi nghĩ rằng, nên triển khai dạy thực nghiệm rộng rãi ít nhất trong thời gian vài tháng, cho tới trước khi in và ban hành chính thức cho năm học 2021 - 2022.
Đặc biệt, điều quan trọng khác là việc lựa chọn SGK làm sao bảo đảm công bằng, minh bạch. Bởi lẽ, tạo điều kiện xã hội hóa SGK là rất quan trọng nhưng cần phải có sự giám sát chặt chẽ từ việc biên soạn, thực nghiệm, thẩm định, lựa chọn tới in ấn, cung ứng, giá thành..., để không xảy ra những sai sót, gây bức xúc trong dư luận.
MAI THANH (Mỹ Đình, Hà Nội)