Ông gặp một nhóm các em thiếu nhi đang nô đùa bên hồ. Các cậu bé, cô bé dường như không để ý gì đến xung quanh mà chỉ tập trung vào trò chơi đu cây bên hồ. Ngay lập tức, ông đã chớp lấy khoảnh khắc hồn nhiên ấy. Chỉ một lúc sau, đường phố đã trở nên đông đúc với những dòng người như thác đổ trong niềm hân hoan của ngày giải phóng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng sinh năm 1932, tại Hà Đông, bố là tri phủ Hoài Đức. Năm 1 tuổi, Quang Phùng ra Hà Nội, ở nhà bà ngoại tại phố Hàng Gai. Năm 1948, ông tham gia hoạt động nội thành. Suốt trong những năm đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, ông đã đi đầu đoàn học sinh, sinh viên, biểu tình phản đối chế độ thực dân Pháp ở Hà Nội.

Tháng 10-1954, ông là một trong số ít người Việt Nam có được những tấm ảnh sống động về đoàn quân chiến thắng tiến về giải phóng Thủ đô. Năm 1955, Quang Phùng chính thức làm việc tại Ủy ban quốc tế về Giám sát và Kiểm soát tại Việt Nam và trong suốt khoảng thời gian hoạt động tại đây, ông đã “chớp” được những khoảnh khắc rất “đắt” về người Hà Nội.

leftcenterrightdel
Những đứa trẻ sáng mùa thu. Ảnh: Quang Phùng

Trong sự nghiệp của mình, ông đã có nhiều bộ ảnh nổi tiếng như: Bộ đội về tiếp quản Thủ đô tháng 10-1954, Hà Nội thời chiến tranh chống Mỹ cứu nước, hay về Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972 của quân dân Thủ đô... Cho đến bây giờ, dù tuổi cao nhưng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng vẫn gây ấn tượng mạnh với những bộ ảnh thú vị về Hà Nội.

Kể về những bức ảnh mùa thu Hà Nội, ông cho biết: Hà Nội đẹp lắm, mùa thu ở hồ Gươm lại đẹp đến nao lòng. Vì thế mà ông đã dành hơn hơn nửa cuộc đời để chụp ảnh những khoảnh khắc bên hồ. Bên cạnh đó, ông đã thực hiện nhiều bộ ảnh hồ Gươm, phố cổ Hà Nội, nhằm ghi lại sự biến đổi nhanh chóng của Hà Nội từ cảnh quan, kiến trúc, đến lối sống của người Hà thành qua nhiều cung bậc, thời khắc lịch sử.

Năm 2013, ông đã được trao tặng Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Giải thưởng Lớn “Vì tình yêu Hà Nội” cho cuốn sách ảnh “Dạo quanh Hồ Gươm”, in song ngữ Việt - Anh. Với gần 100 bức ảnh, cuốn sách là nguồn tư liệu độc đáo, phong phú chứa đựng một tình yêu nặng sâu, tinh tế mà chan chứa nỗi niềm, ký ức với Hà Nội của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng.

HOA THỦY TIÊN