Từ đầu năm 2025 đến nay, tình hình sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 8, sản lượng tiêu thụ đã tăng thêm hơn 25,5 triệu kWh, tương đương 26,5%, phản ánh rõ xu hướng gia tăng đột biến trong việc sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh, quạt... trong điều kiện thời tiết cực đoan. Đây cũng là mức sản lượng tiêu thụ điện cao nhất từ đầu năm đến nay tại Hà Nội.
 |
EVNHANOI tổng kiểm tra, rà soát lưới điện bảo đảm sinh hoạt và các hoạt động chào mừng đại lễ. Ảnh: KHÁNH AN |
Không chỉ sản lượng, công suất tiêu thụ điện toàn thành phố cũng tiếp tục phá vỡ các mốc kỷ lục trước đó. Ngày 30-7, mức tiêu thụ đạt đỉnh 5.608,6MW. Sau đó chưa đầy một tuần, vào lúc 13 giờ 34 phút ngày 4-8, công suất tiếp tục lập đỉnh mới với con số 5.992MW, ghi nhận mức tăng 6,8% chỉ trong vòng 5 ngày và tăng gần 14% so với mức đỉnh năm 2024.
Thời gian tới, cùng với việc thành phố tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, lượng khách du lịch tập trung đến Hà Nội dự báo sẽ tăng cao, kéo theo nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Ngành điện Thủ đô cần cập nhật liên tục các mô hình dự báo phụ tải, bám sát các biến động thực tế để có giải pháp điều độ, vận hành phù hợp, linh hoạt.
Xác định rõ tầm quan trọng đặc biệt của năm 2025 với nhiều dấu mốc chính trị-xã hội lớn và áp lực tăng trưởng kinh tế, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã xây dựng và triển khai một cách toàn diện nhiều phương án bảo đảm cung ứng điện với tinh thần chủ động, sẵn sàng, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Trên cơ sở đó, đơn vị đã chủ động rà soát, cập nhật và thực hiện kế hoạch vận hành lưới điện an toàn, linh hoạt, phù hợp với đặc thù phụ tải từng khu vực. Tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện, đưa vào vận hành nhiều công trình điện mới, đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm phát triển kinh tế và tổ chức sự kiện. Chuẩn bị đầy đủ phương án dự phòng, tổ chức ứng trực 24/24 giờ tại các điểm nhạy cảm, sẵn sàng xử lý nhanh mọi tình huống phát sinh.
Theo EVNHANOI, đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong giám sát, điều hành và chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điện. Tất cả nỗ lực đó thể hiện rõ cam kết mạnh mẽ của EVNHANOI trong việc đồng hành với Thủ đô phát triển, giữ vững vai trò là huyết mạch năng lượng, là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo đảm điện cho phát triển kinh tế-xã hội và an sinh của người dân.
Đơn vị đã rà soát các điểm xung yếu, khu vực có khả năng tiêu thụ điện tăng đột biến, có giải pháp đầu tư để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Xây dựng các phương án ứng phó với những tình huống khẩn cấp như quá tải, sự cố, cháy nổ. Các hoạt động diễn tập, kiểm tra lưới điện cũng sẽ được tổ chức thường xuyên để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân do sự cố mất điện gây ra.
Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện phương án bảo đảm cung ứng điện tuyệt đối an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, bao gồm cả hoạt động phục vụ công tác luyện tập, hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt và lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành.
PHẠM HOÀNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 xem các tin, bài liên quan.