Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải có xe vi phạm về tải trọng tìm mọi cách né tránh, cho người theo dõi tổ công tác, khi bị kiểm tra thì dấu xe, không chấp hành. Theo thống kê công tác kiểm soát tải trọng phương tiện của Tổng cục ĐBVN, trong năm 2017, lực lượng chức năng đã xử lý gần 30.000 xe vi phạm, tước hơn 10.000 giấy phép lái xe.

Kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt trạm Kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay. Trong khi đó, có biểu hiện tái diễn tình trạng xe quá tải, lưu thông đường dài trên các tuyến Quốc lộ: QL1, QL2, QL3, QL6, QL14, QL18, QL19, QL20, QL32, QL51, đường Hồ Chí Minh… Một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… các vi phạm về tải trọng càng nhiều.

Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục, do cần phải có sự phối hợp với các Sở, ngành của địa phương, dẫn đến kết quả còn hạn chế... Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ KTTTX hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Vi phạm về trọng tải xe không những làm hư hỏng, xuống cấp hạ tầng giao thông, mà còn gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Các tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ bị hư hỏng nhiều do xe quá trọng tải đi lại, nhiều địa phương xây dựng nông thôn mới đã phải xây những trụ bê tông để ngăn xe quá khổ quá tải đi lại để bảo vệ đường. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp, chế tài mạnh để ngăn chặn tình trạng này để giữ bình yên cho những tuyến đường.

HÀ AN