Việc tư vấn trực tiếp về các chính sách của BHXH cho NLĐ được BHXH ở các địa phương triển khai chính là cách để NLĐ và chủ sử dụng lao động hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới bảo hiểm.

Mới đây, tại Hưng Yên, gần 1.000 cán bộ, công nhân viên chức lao động đến từ khắp các đơn vị, huyện, thị xã của tỉnh Hưng Yên đã có mặt tại Nhà văn hóa Lao Động tỉnh từ sáng sớm để được giải đáp những thắc mắc liên quan đến chính sách về BHXH từ các chuyên gia tư vấn. Chị Nguyễn Hoài Phương (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết: “Do không hiểu về chính sách BHXH, BHYT, BHTN nên chúng tôi không có cách nào yêu cầu chủ doanh nghiệp đóng BHXH cho mình, dù chủ doanh nghiệp nhiều năm nay vẫn chưa đóng. Nhờ được tư vấn mà hôm nay tôi đã biết chủ sử dụng lao động bắt buộc phải đóng BHXH cho NLĐ. Nếu cố tình trốn đóng, từ ngày 1-1-2018 có thể bị phạt tù tới 7 năm”.

Chị Hoàng Thị Mai đã chuyển sang doanh nghiệp mới từ đầu năm 2017. Sau khi chuyển đi và rút sổ BHXH, chị mới phát hiện doanh nghiệp cũ đã ngừng đóng BHXH cho mình gần một năm nay. Vì thế, chị không chốt được sổ BHXH để chuyển về đơn vị mới. Đến nay, chị vẫn chưa thể đóng BHXH tiếp được. Sau khi được tổ tư vấn trực tiếp hướng dẫn các thủ tục, biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, chị Mai rất vui.

leftcenterrightdel
Tư vấn chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ tại Hưng Yên.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chính sách BHXH, BHYT, BHTN là những chính sách trợ giúp, bảo đảm ổn định cuộc sống của NLĐ. Những nguyên nhân khiến chính sách BHXH chưa đạt hiệu quả cao trong thời gian qua, ngoài việc doanh nghiệp chưa làm tròn trách nhiệm xã hội, chấp hành tốt pháp luật về BHXH, trốn đóng, nợ đọng BHXH thì NLĐ vẫn chưa nhận thức đúng, đủ về quyền và lợi ích chính đáng của BHXH, BHYT, BHTN đối với bản thân mình. Vì vậy, việc tư vấn, giải đáp chính sách về BHXH, BHYT, BHTN đã trang bị cho NLĐ công cụ pháp lý để tự bảo vệ quyền lợi của mình, tuyên truyền cho NLĐ khác về chính sách này.

Chính sách BHXH, BHYT được xác định là những chính sách quan trọng, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta, thể hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hướng đến mục tiêu phát triển con người, thúc đẩy công bằng và tiến bộ, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, bảo đảm tính nhân văn trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Đến nay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thu được những kết quả quan trọng. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,35 triệu người; số người tham gia BHXH tự nguyện là 224.000 người; số người tham gia BHYT là 80,71 triệu người (đạt 86,4% dân số). Công tác giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, khám chữa bệnh BHYT luôn được BHXH Việt Nam bảo đảm kịp thời với người tham gia.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, muốn thực hiện chỉ tiêu điều chỉnh mà Thủ tướng Chính phủ giao đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN, hơn 90% dân số tham gia BHYT, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa. Nếu nhận thức của một bộ phận nhân dân nói chung, NLĐ, người sử dụng lao động nói riêng về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN chưa đầy đủ như hiện nay thì tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN vẫn sẽ còn lớn. Ước tính đến ngày 30-11-2017, số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 10.952 tỷ đồng, bằng 4,1% so với kế hoạch giao thu BHXH, BHYT, BHTN. Số nợ này không chỉ phản ánh tình trạng thiếu trách nhiệm với NLĐ của người sử dụng lao động, chưa chấp hành nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT mà còn cho thấy sự nhức nhối của xã hội, của NLĐ khi quyền lợi an sinh thiết thân của NLĐ bị xâm phạm. Việc BHXH các địa phương tích cực triển khai tư vấn chính sách BHXH cho NLĐ là hoạt động thiết thực. Từ đó, lan tỏa nội dung của chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong đời sống, giữa NLĐ và người sử dụng lao động, củng cố việc thực thi, chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp. Việc tuyên truyền về những quyền lợi thực tế mà NLĐ được thụ hưởng khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN giúp công nhân được trang bị thêm những kiến thức cần thiết về BHXH để họ tự bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm hại.

AN AN