Theo TS Khuất Việt Hùng, giai đoạn từ năm 2011 đến nay, toàn quốc xảy ra hơn 158 nghìn vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 48 nghìn người, bị thương hơn 162 nghìn người. TNGT chủ yếu xảy ra trên đường bộ với tỷ lệ 97-99% số vụ, số người chết, người bị thương. Số vụ TNGT đã giảm bình quân 19,5%/năm, số người chết giảm 7%/năm, số người bị thương giảm 25%/năm. Số người tử vong vì TNGT trên 100.000 dân tại Việt Nam đã giảm từ 12,97 người/100.000 dân (năm 2011) xuống còn 9,68 người/100.000 dân (năm 2015). Việt Nam đã đạt được một trong những mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về giảm tỷ lệ người tử vong do TNGT xuống dưới 10 người/ 100.000 dân.

Tình hình ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn cũng có nhiều chuyển biến. Tại các đô thị lớn ở Việt Nam, số lượng ô tô tăng trưởng hơn 15%/năm trong khi xe máy tăng trưởng dưới 10%/năm. Mật độ đường đạt 0,3km/km2 và 1,12km/1.000 người. Con số này tương đương với các nước trong khu vực nhưng thấp hơn nhiều so với các nước phát triển. Năm 2016, Hà Nội còn 46 điểm ùn tắc giao thông, giảm 32 điểm so với năm 2011 (giảm 41%), TP Hồ Chí Minh còn 18 điểm ùn tắc, giảm 13 điểm so với năm 2011.

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội sản xuất xe máy Nhật Bản và Hiệp hội sản xuất xe máy Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong triển khai hệ thống giao thông thông minh và chiến lược quản lý xe máy nhằm bảo đảm ATGT. Ví dụ như tại Đài Loan, số lượng xe máy bình quân là 676 xe/1.000 dân, cao hơn so với Việt Nam (460 xe/1.000 dân). Mặc dù mật độ xe máy lưu thông cao nhưng Đài Loan quy hoạch hạ tầng giao thông khá tốt, người dân có ý thức cao trong chấp hành pháp luật về giao thông nên đường phố vẫn trật tự, không lộn xộn. Các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI) cũng ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong công tác quản lý, bảo đảm ATGT, nhìn rõ những khó khăn, thách thức và đề xuất các kế hoạch hợp tác hiệu quả, bền vững, góp phần cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam.

MẠNH HƯNG