Theo báo cáo của Ủy ban ANHK, năm 2017, thị trường vận tải hàng không tiếp tục đà tăng trưởng mạnh. Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam năm 2017 đạt 94,3 triệu hành khách, tăng 16,9%. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt hơn 44 triệu khách, tăng 16%. Sản lượng điều hành bay đạt hơn 804 nghìn chuyến, tăng 9,55%. Năm 2017 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Ngành hàng không đã bảo đảm an toàn các chuyến chuyên cơ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chuyên cơ chở khách mời của lãnh đạo cao cấp nước ngoài sang thăm và dự các hội nghị tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện cho ANHK trong những năm qua đã được quan tâm hơn, đầu tư đúng hướng, phù hợp với quy hoạch, có trọng điểm, một số thiết bị công nghệ mới, tiên tiến, góp phần tích cực bảo đảm ANHK, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Các cảng hàng không đã được trang bị đầy đủ máy móc, phương tiện, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, ACV cũng tiến hành rà soát, đánh giá tình trạng phương tiện trang thiết bị, bổ sung kế hoạch năm 2018 và các năm tiếp theo. Hiện nay, ACV trang bị 315 máy soi chiếu an ninh, 140 cổng từ. Hệ thống camera có 2014 cái, gồm 582 máy quét tự động và 1622 camera cố định. Hệ thống tường rào an ninh của các cảng hàng không tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện. Hiện còn 4 cảng hàng không là Cà Mau, Cần Thơ, Cam Ranh, Thọ Xuân đang trong quá trình hoàn thiện khép kín hàng rào với tổng chiều dài hơn 3.500m.

Bộ Công an đã quyết định thành lập Đồn công an tại các cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thành lập Công ty bảo đảm ANHK trực thuộc ACV, tiến tới tách công ty này về trực thuộc Bộ GTVT.

Tuy nhiên, trong năm 2017 vẫn xảy ra một số vụ việc hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ trái quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi máy bay, thẻ, giấy phép kiểm soát ANHK. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát ANHK đã phát hiện, xử lý 96 vụ việc trộm cắp, chiếm giữ tài sản của hành khách để quên; có 189 trường hợp hành khách khai báo mất tài sản trong hành lý ký gửi. Các hãng hàng không đã tiếp nhận khiếu nại và đền bù cho hành khách hơn 221 triệu đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương các cơ quan, đơn vị thành viên Ủy ban ANHK, các địa phương có cảng hàng không trong thời gian qua đã nỗ lực triển khai kế hoạch, chương trình công tác đạt hiệu quả cao, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, giữ vững uy tín của ngành hàng không cũng như của đất nước.

Đối với các nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, cần tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo đảm ANHK, đây là nhiệm vụ cần đặt lên hàng đầu để bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, góp phần phát triển bền vững đất nước. Tất cả các ngành hữu quan, hệ thống chính trị các cấp, các địa phương có liên quan đến hạ tầng cảng hàng không cần nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANHK.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG