Bức tranh nhiều điểm sáng 

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 của ngành du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành du lịch Việt Nam; đồng thời khẳng định "Du lịch là ngành phát triển vượt bậc và có thể nhìn thấy rõ nhất".

Ngoài tăng trưởng khách quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2018, khách du lịch nội địa ước đạt 42,8 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 312.000 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017... Sở dĩ đạt được những thành quả đáng ghi nhận trên là bởi ngành du lịch luôn thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, như: Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; ứng dụng tổng thể công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; nâng cao hiệu quả trong quảng bá, xúc tiến du lịch…

Đáng chú ý, trong dịp này, ngành còn trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018. Đây là hoạt động quan trọng ghi nhận và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch Việt Nam, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia… Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group, cho biết: “Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 vinh danh Sun Group là doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2018; đồng thời tôn vinh các công trình của Sun Group tại nhiều hạng mục giải thưởng thực sự là niềm tự hào và là sự khích lệ lớn để chúng tôi vững tin tiếp tục theo đuổi sứ mệnh chung tay thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển, nâng tầm vị thế đất nước trong mắt bạn bè quốc tế”.

Nhiều địa phương có những sản phẩm du lịch mang tầm quốc tế, như: Carnaval Hạ Long 2018, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Festival Huế... Không chỉ trong nước, nhiều giải thưởng du lịch uy tín thế giới, các tờ báo, trang tin có uy tín của nước ngoài vẫn tiếp tục đề cử những hạng mục mang tên Việt Nam. Điều tra thông tin khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vừa được Tổng cục Du lịch công bố cho thấy: Với 27.000 phiếu theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (4 cửa khẩu đường không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cảng biển) cho thấy có 93,46% số khách hài lòng và rất hài lòng trong chuyến du lịch đến Việt Nam.

Không tăng trưởng bằng mọi giá

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành du lịch nước nhà 6 tháng vừa qua cũng không tránh khỏi những hạn chế, khiếm khuyết. Đó là còn để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như: Du khách Australia gặp “ác mộng” trên chuyến tàu tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh); tài xế taxi hăm dọa, bắt chẹt du khách, đuổi đánh du khách ở Khánh Hòa, Bình Thuận… Các vụ việc tuy đã được giải quyết ổn thỏa, nhưng “hạt sạn” nhỏ đó lại có nguy cơ ảnh hưởng tới hình ảnh, giá trị của du lịch Việt trong mắt bạn bè quốc tế và ngay cả những du khách nội địa. Cần phải có những việc làm thiết thực để lấy lại niềm tin cho du khách về Việt Nam, một điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách. Ngoài ra, không thể không kể đến việc kinh doanh tour giá rẻ có nhiều biến tướng tinh vi, có sự thỏa thuận ngầm giữa công ty lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở mua sắm hàng hóa; một số doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã để các đối tác nước ngoài "mượn" pháp nhân, "núp bóng" để điều hành…

leftcenterrightdel
Các hoạt động nghệ thuật ở Bà Nà Hills (Đà Nẵng) thu hút du khách.

Sơ kết 6 tháng đầu năm, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm, toàn ngành du lịch còn nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề, đòi hỏi sự cố gắng hơn nữa. Trong đó, một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Duy trì đà tăng trưởng khách quốc tế và tổng thu từ khách du lịch, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, triển khai Luật Du lịch 2017; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch, cải cách hành chính, ứng dụng du lịch thông minh; tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các thị trường nước ngoài... Theo đó, các đơn vị du lịch đã chủ động triển khai nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2018. Nhiều công ty thể hiện trách nhiệm với xã hội, như Tập đoàn Mường Thanh tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường thường niên “Keep me Clean-Keep me Save”; Vietravel tổ chức tháng tri ân nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7 bằng việc hỗ trợ các tour Quảng Trị, Quảng Bình, Tân Trào-Tuyên Quang, Cao Bằng-Pác Bó, Điện Biên… Mới đây, để cung ứng nhân lực du lịch chất lượng cao, bảo đảm tính chuyên nghiệp của ngành, Trường Trung cấp Nghề du lịch Hà Nội (HHTC) thành lập Công ty Cung ứng nguồn nhân lực du lịch theo hình thức mới, bảo đảm chất lượng đội ngũ những người làm du lịch... Tại các địa phương, nhiều biện pháp hữu hiệu cũng được đề ra: TP Hải Phòng cho biết, sau ngày 30-7, UBND huyện Cát Hải sẽ tạm đình chỉ đối với các phương tiện chở khách tham quan và lưu trú qua đêm không đủ điều kiện; Quảng Ninh cũng vừa công bố danh sách khách sạn từ 1 đến 5 sao, bãi tắm du lịch, cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn… Các hoạt động này nhằm góp phần đưa những hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam, môi trường Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

leftcenterrightdel
Bãi biển Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Mục tiêu mà Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đưa ra cho ngành du lịch, ngoài những con số thống kê, còn yêu cầu về trách nhiệm xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực… Chính các chuyên gia trong ngành cũng vẫn nhấn mạnh, du lịch tăng trưởng không thể chỉ "nóng" mà cần coi trọng yếu tố bền vững. Điều đó vẫn luôn đúng với du lịch Việt Nam.

HUY AN