Ở Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng… hay bất cứ điểm DL hàng đầu Việt Nam nào, họ đều để lại dấu ấn làm thay đổi bộ mặt các địa phương. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch về vai trò của các nhà ĐTCL.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: THANH TÂM.

Phóng viên (PV): Ông đánh giá thế nào về vai trò của các nhà ĐTCL đối với DL Việt Nam thời gian qua?

Ông Nguyễn Văn Tuấn: Trong khoảng 7 năm gần đây, có thể nói Việt Nam có bước tiến dài cả về thu hút khách DL, thu hút đầu tư, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở dịch vụ, quảng bá xúc tiến, phát triển sản phẩm và đề xuất những cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật tạo điều kiện cho DL phát triển.

Trong những thành tựu đó, chúng tôi thấy điểm nổi bật là các dự án, sản phẩm DL có quy mô lớn, chất lượng cao và có sức hấp dẫn đã thu hút các nhà ĐTCL, các doanh nghiệp DL hàng đầu đầu tư, như các dự án của Tập đoàn Vingroup, Sun Group, Mường Thanh, Tuần Châu, FLC, Thiên Minh… Những dự án này góp phần làm tăng cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú của DL Việt Nam, tạo ra những sản phẩm DL mới có đẳng cấp và góp phần khẳng định các thương hiệu không chỉ của doanh nghiệp mà từng bước định hình thương hiệu, sức hấp dẫn của DL Việt Nam nói chung. 

leftcenterrightdel
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng) do Tập đoàn Sun Group xây dựng. Ảnh: QUẾ CHI.

PV: Các tập đoàn lớn hiện đang nắm giữ những tài nguyên DL nổi trội, hấp dẫn nhất. Vấn đề đặt ra là liệu điều đó có xung đột hay làm mất đi cơ hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như vai trò của cộng đồng dân cư hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tuấn: Chúng ta từng chứng kiến có những nơi mà sau khi lập quy hoạch, tài nguyên DL được chia sẻ rất nhiều cho doanh nghiệp nhưng trong suốt thời gian dài, các doanh nghiệp không đầu tư. Dường như họ giữ đất đai, nguồn lực và tài nguyên đó chờ cơ hội chuyển nhượng, bán đi cho các doanh nghiệp khác để kiếm lời. Những doanh nghiệp này không thực sự có năng lực tài chính. Những cách làm như vậy không những không đem lại giá trị và đóng góp cho ngành DL mà còn tạo ra sự trì trệ và môi trường không lành mạnh trong việc thu hút đầu tư. Khi các nhà đầu tư thực sự có tiềm lực, kể cả đầu tư trong nước và nước ngoài đến thì lúc đó không còn đất đai, không còn tài nguyên DL nữa. Rõ ràng đó là một sai lầm. Cho nên ở một góc độ nào đó thì ít nhiều cũng có xung đột.

Tuy nhiên, việc giao các tài nguyên DL, đất đai, các lợi thế, nguồn lực cho các nhà ĐTCL, họ đầu tư, thực hiện rất nhanh, trong một thời gian rất ngắn cho ra sản phẩm có chất lượng và có quy mô thì không những họ không làm mất đi cơ hội đầu tư, cơ hội kinh doanh của các nhà đầu tư vừa và nhỏ, các doanh nghiệp tư nhân cũng như cộng đồng dân cư mà còn mang lại cơ hội mới cho những thành phần này. Ví như ở Hạ Long (Quảng Ninh), sau khi các dự án của Sun Group được đầu tư vào khu vực Bãi Cháy, không những tạo ra sự sôi động ở khu vực mà còn tác động lan tỏa, làm tăng công suất của các khách sạn ở khu vực đó, giá phòng cũng tăng lên, kích thích vào sản xuất và lưu thông hàng hóa, các nhà hàng, cửa hàng mua bán, ăn uống của cộng đồng dân cư, từ người lái xe ôm, người bán hàng rong… đều được hưởng lợi từ tác động đó. Như vậy, điều này không mâu thuẫn và về cơ bản đây là một xu hướng chúng ta cần khuyến khích.

PV: Vậy chính sách của Nhà nước ta thời gian tới dành cho các nhà ĐTCL có gì thay đổi không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tuấn: Thời gian tới, quan điểm của Đảng, Nhà nước đều nhấn mạnh và khẳng định vai trò của các nhà ĐTCL và các công ty DL hàng đầu; đồng thời tiếp tục khuyến khích xu hướng này để họ có thể làm đa dạng các sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của DL Việt Nam và góp phần định vị thương hiệu của DL Việt Nam.

Bên cạnh xu hướng này, chúng ta vẫn phải tiếp tục một xu hướng khác là quan tâm phát triển DL cộng đồng. Theo đó, DL cộng đồng được xây dựng và đẩy mạnh ở những nơi mà ta không khuyến khích phát triển những dự án có quy mô lớn, những nơi mà các nhà đầu tư có quy mô lớn, các nhà ĐTCL ít tiếp cận hay không mặn mà, đặc biệt là các khu vực vùng núi, hải đảo, vùng khó khăn… Điều này tạo ra sự đa dạng về sản phẩm, tạo ra năng lực về cơ sở lưu trú và dịch vụ, thu hút dòng tiền từ cộng đồng cư dân cũng như các nhà đầu tư vừa và nhỏ. Nó tạo ra một phân khúc riêng là DL cộng đồng, du lịch khám phá văn hóa bản địa.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HUY AN (thực hiện)