Xây dựng một thương hiệu du lịch
Có thể nói rằng, Hải Phòng là thành phố hội tụ những đặc trưng cơ bản của một vùng đất du lịch phát triển. Đường bờ biển dài hơn 125km, những hòn đảo đẹp, văn hóa, lịch sử truyền thống đa dạng... Nhưng dường như, du lịch Hải Phòng vẫn chưa đủ điểm nhấn, trở thành một địa phương phát triển mạnh như mong đợi. Việc tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2018 là điểm nhấn ấn tượng thể hiện ước muốn, khát vọng kết nối, hòa nhập cùng thời đại của Đảng bộ và nhân dân thành phố Cảng. Hoạt động này những năm gần đây trở thành thường niên quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng với du khách trong nước và quốc tế. Mang âm hưởng của sự đổi mới, sức sống mới của thành phố Cảng, các hoạt động trong lễ hội hoa phượng đỏ thể hiện rõ nét hình ảnh, giá trị mảnh đất, con người Hải Phòng, quảng bá về thành phố hoa phượng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng thương hiệu du lịch; khẳng định những thành tựu nổi bật của thành phố đạt được...
    |
 |
Lễ hội Hoa phượng đỏ với nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn thu hút khách du lịch. |
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, Hải Phòng luôn là vùng đất có vai trò địa chính trị-chiến lược quan trọng. Hào khí Bạch Đằng giang là mốc son lịch sử về dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, Hải Phòng tiếp tục vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Hải Phòng có nhiều đột phá táo bạo nên đã gợi mở và góp phần với Trung ương hoạch định chiến lược về đổi mới đất nước. Chưa bao giờ, Hải Phòng huy động được nguồn lực mạnh mẽ như hiện nay để dựng xây thành phố; trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện của hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn trong, ngoài nước cùng các dự án quy mô lớn tầm cỡ quốc gia và khu vực trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, y tế, giáo dục…; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Tạo đà cho du lịch Hải Phòng phát triển
Với những giá trị lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch, Hải Phòng từ lâu được xác định là một trong những trọng điểm du lịch quốc gia. Việc khôi phục và phát triển các lễ hội truyền thống, thu hút nhiều khách du lịch đến Lễ hội Hoa phượng đỏ từng bước trở thành thương hiệu của thành phố... Du lịch Hải Phòng có diện mạo mới khi nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào dự án trọng điểm, như: Cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện; khu vui chơi giải trí và công viên sinh thái cao cấp tại đảo Vũ Yên; khu du lịch và vui chơi giải trí cao cấp Him Lam tại đảo Hòn Dáu-Đồ Sơn; đầu tư phát triển du lịch Cát Bà của Tập đoàn Sun Group… Hải Phòng đang bước vào thời kỳ phát triển mới. Một thành phố văn minh, hiện đại và thông minh đang dần hiện hữu.
Lựa chọn đầu tư vào các sản phẩm du lịch sinh thái biển kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, du lịch cộng đồng... Hải Phòng đang dần hướng đến mục tiêu là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại. Gặp chúng tôi ở Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng, ông Aton Thomas, đến từ Ireland cho rằng, Hải Phòng đang có những bước đi đúng hướng để thu hút khách du lịch. Thành phố cần chú trọng hơn tới phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc địa phương, phát triển du lịch bền vững. Ngoài ra, để Hải Phòng trở thành điểm đến "An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn", thành phố Hoa phượng đỏ cũng cần xây dựng phong cách kinh doanh, giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, hiếu khách, đậm đà bản sắc người dân thành phố Cảng.
Bài và ảnh: LAN DỊU