Ở du thuyền, ta còn được tận hưởng thú vui câu cá, câu mực với sự tươi ngon tuyệt hảo cùng những trò chơi thể thao trên biển thú vị. Với những người đam mê sóng nước, được cùng chiến hữu, bạn bè thư giãn, trò chuyện trên du thuyền, ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh… mê hoặc lòng người.

Du lịch tàu biển, “sân chơi” còn bỏ ngỏ

Không chỉ ở Việt Nam mà thị trường tàu biển trên thế giới cũng ngày càng sôi động. Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), du lịch tàu biển khu vực châu Á đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở nhiều khía cạnh: lượng khách, xu hướng thị trường, đội tàu, hệ thống cảng, điểm đến, sản phẩm du lịch tàu biển. Lượng khách du lịch tàu biển đã tăng lên nhanh chóng: Trong vòng 5 năm từ 2013 đến 2018, tổng số lượt khách tàu biển thế giới đã tăng khoảng 24% từ 21 triệu lượt khách lên khoảng 26,0 triệu lượt khách năm 2018 (tăng 3,3% so với năm 2017). Trong đó, lượng khách du lịch tàu biển đến khu vực Châu Á tăng trưởng trung bình đạt 23% từ 1,51 triệu lượt năm 2013 lên khoảng 4,26 triệu lượt năm 2018. Năm 2017, lượng khách tàu biển khu vực châu Á đạt 4,052 triệu lượt. Còn theo thống kê của Hiệp hội Du lịch thuyền quốc tế, năm 2012 mới chỉ có 158 người Việt Nam đi du lịch tàu biển, năm 2016 tăng đột biến với 4.100 khách.

leftcenterrightdel

Du khách thích thú khi đến Việt Nam bằng đường tàu biển.

Đặt mục tiêu trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng… theo Nghị quyết số 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam có  những cơ sở thuận lợi để phát triển du lịch tàu biển như đường bờ biển kéo dài hơn 3.200km, nhiều vịnh, đảo đẹp, lớp lớp lang lang di tích lịch sử, văn hóa đa dạng... Những điều kiện tự nhiên, xã hội này là cơ sở để phát triển du lịch biển, trong đó có việc phát triển đầu tư du thuyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, du thuyền ngay từ khi xuất hiện đã luôn gắn liền với sự sang trọng và đẳng cấp. So với tàu thuyền thông thường, du thuyền sở hữu nhiều tiện ích cao cấp cùng thiết kế hiện đại, tinh tế hơn. Những chiếc du thuyền xa hoa, đầy đủ tiện nghi luôn là mơ ước của rất nhiều người. Vì không phải ai cũng có thể sở hữu du thuyền. Việc chơi du thuyền không đơn thuần chỉ cần có tiền là được. Ngay đến các đại gia Việt trước đây muốn sở hữu, thưởng ngoạn cuộc sống nhàn tản trên du thuyền cũng phải mất không ít công sức và tiền của.

Trong khi đó, ở Việt Nam có các địa điểm du lịch trọng điểm hầu hết lại chưa đáp ứng nhu cầu của du khách tàu biển. Chẳng hạn ở Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh hiện mới có khoảng hơn 500 tàu, tổng số 170 tàu lưu trú với 2.023 phòng. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh nhìn nhận, hoạt động du lịch tàu biển ở Quảng Ninh đã được hình thành từ những năm 1998, qua nhiều năm phát triển, loại hình du lịch này dã phát triển mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh còn gặp một số khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, vào thời điểm nhất định, Hạ Long còn thiếu tàu du lịch địa phương để vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long.

Rõ ràng, “sân chơi” đầy tiềm năng này vẫn bị bỏ ngỏ, dự kiến thị trường du lịch tàu biển Việt Nam sẽ bùng nổ trong các năm tới với các loại hình dịch vụ du lịch đa dạng trong đó có loại hình tham quan và lưu trú bằng tàu du lịch.

Đã có những doanh nghiệp “chịu chơi”

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất được nâng cao kéo theo nhu cầu tận hưởng cuộc sống cũng cao cấp hơn. Hiện nay để được hưởng thụ trọn vẹn cuộc sống hạng sang trên du thuyền đang dần trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Theo nhiều chuyên gia, có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đã đến lúc Việt Nam nên nắm bắt thời cơ, mở rộng thị trường cho du khách có nhu cầu đi du lịch bằng tàu biển, đặc biệt với phân khúc thị trường cao cấp. Đây cũng là ý tưởng được các công ty Việt Nam bắt đầu triển khai. Ông Thái Thanh Thiêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Pacific Voyages (có trụ sở tại Pháp) nói với chúng tôi đầy hy vọng rằng, sau khi nghiên cứu thị trường, công ty ông mạnh dạn đầu tư để tổ chức tour trên du thuyền cao cấp 5 sao Costa Diadema dành riêng cho người Việt vào đầu tháng 5 này. Đây là lần đầu tiên, những người Việt Nam có một chương trình tour như vậy tham quan các thành phố châu Âu và kết nối cùng nhau trên một du thuyền hạng sang có sức chứa tới 5.000 hành khách và 1.250 thủy thủ đoàn.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch châu Á Thái Bình Dương APT Travel cũng tiết lộ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực du thuyền 5 sao cung cấp nội địa của APT holding. Định hướng của tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực tàu vỏ thép tại các vịnh và xuyên Việt,  tập trung xây dựng hình ảnh du thuyền 5 sao đầu tiên trên thị trường du lịch Việt Nam, do đó, APT holdings sẽ sớm ra mắt chuỗi du thuyền 5 sao cao cấp đầu tên mang tên Madame Luxury Cruise, con thuyền với những thiết kế tinh tế, mang bản sắc văn hoá Việt. Với kinh nghiệm chuyên sâu của ban lãnh đạo và mạng lưới kinh doanh quy mô lớn, cùng mong muốn sẽ nắm bắt được xu thế và trở thành nhà dẫn đầu tại phân khúc du thuyền đầy tiềm năng này, chúng tôi tin tưởng rằng không chỉ du khách quốc tế mà cả khách Việt sẽ có cơ hội trải nghiệm sản phẩm du thuyền Made in Việt Nam.

Hy vọng rằng, đây sẽ là hướng đi mới cho ngành du lịch tàu biển Việt Nam.

Bài và ảnh: LAN DỊU