Đã hết giờ làm việc buổi chiều nhưng ông Trần Công Nghị, Chủ tịch UBND xã Bảo Quang (thị xã Long Khánh) cùng một số cán bộ của xã vẫn ngồi đợi ở phòng "một cửa" để chờ người dân đến làm việc. Ai nấy đều cười nói vui vẻ, không hề tỏ ra sốt ruột khi phải chờ đợi quá giờ. Ông Nghị cho biết: “Vừa lúc hết giờ làm việc thì có một hộ dân gọi điện liên hệ đề nghị UBND xã chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất. Do khác địa bàn, đường sá xa xôi nên họ xin đến trễ. Thông cảm cho bà con, mình ngồi đợi một chút cũng không sao”. Đó là kết quả của mô hình “Phi địa giới hành chính” trong giải quyết thủ tục, giấy tờ, văn bản liên quan đến đất đai, y tế, tư pháp ở một số địa phương trong tỉnh Đồng Nai, trong đó có thị xã Long Khánh. Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai Tạ Quang Trường, mô hình “Phi địa giới hành chính” được triển khai đầu tiên trong cả nước, thực sự trở thành bước đột phá lớn trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp bởi họ được lựa chọn nơi nộp hồ sơ thuận tiện, hạn chế sự phiền hà, đỡ tốn thời gian, công sức đi lại. Mô hình này đòi hỏi cán bộ phải nhiệt tình, mẫn cán, tận tụy với dân.
    |
 |
Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai mang lại thuận lợi và sự hài lòng cho người dân. |
Tại huyện Long Thành, mấy năm trước đây, chỉ số CCHC của huyện rất thấp có nguyên nhân từ quan niệm đưa cán bộ không làm được việc ở các phòng, ban chuyên môn ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nên chất lượng giải quyết TTHC không cao. Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện bố trí đội ngũ tiếp nhận và trả kết quả là các cán bộ, công chức có chuyên môn, có khả năng giao tiếp, ứng xử; đồng thời mở rộng khu vực tiếp đón người dân và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC… Đến nay, huyện Long Thành được công nhận là một trong những điểm sáng của tỉnh Đồng Nai tích cực CCHC hướng tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, chia sẻ: “Đây là mô hình đột phá vào đội ngũ cán bộ, công chức, chấn chỉnh thái độ, tác phong, phương pháp tiếp dân của cán bộ làm công tác hành chính theo phương châm “Nụ cười trao gửi niềm tin”. Người dân đến làm TTHC mà vui vẻ ra về sau khi đã hoàn thành công việc chứng tỏ họ tin tưởng vào cán bộ, công chức. Chính nhờ mô hình này mà sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức trong huyện nâng lên rõ rệt”.
Đặc biệt, mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đưa vào vận hành từ tháng 5-2017 với phương châm phục vụ người dân “Chuyên nghiệp-thân thiện-trách nhiệm”; cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong kiểm soát đồng bộ quy trình giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ như: Ngân hàng thu hộ các khoản nộp thuế, bưu điện chuyển phát kết quả TTHC tận nhà, tiếp nhận hồ sơ đăng ký điện nước... Đến nay, cá nhân, tổ chức có nhu cầu làm TTHC chỉ cần gọi điện qua hệ thống Tổng đài dịch vụ công 1022, nhắn tin qua mạng zalo, livechat, gọi điện thoại hoặc yêu cầu trên trang thông tin CCHC của tỉnh… bộ phận chức năng sẽ tiếp nhận, hướng dẫn khai hồ sơ và trả hồ sơ tại nhà theo yêu cầu, hoặc chờ đợi xử lý TTHC khi cần thiết…
Tùy theo đặc điểm địa bàn, đối tượng dân cư, các địa phương khác và từng sở, ngành trong tỉnh cũng triển khai những mô hình CCHC phù hợp. Chẳng hạn, TP Biên Hòa áp dụng mô hình “Cải cách hành chính và cuộc sống”; Công an tỉnh thực hiện “Nói đúng cách, nhận cái sai, lắng nghe sự thật”; Sở Tư pháp triển khai phương châm “Một cửa liên thông”; Sở Kế hoạch và Đầu tư áp dụng mô hình “Công khai, minh bạch, trách nhiệm cao”… Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh, mọi nỗ lực của chính quyền các cấp trong tỉnh đều hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, gần dân, sát dân. Do vậy, ngoài ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai các mô hình sáng tạo, thiết thực, UBND tỉnh còn chỉ đạo đổi mới công tác nhân sự, bởi đây là khâu then chốt quyết định thành công trong CCHC ở địa phương. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương kiên quyết sàng lọc, thay thế, miễn nhiệm những cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu. Mục tiêu cao nhất là lựa chọn, sử dụng những cán bộ vừa "hồng", vừa "chuyên", được việc, được nhân dân tin tưởng để nâng cao chất lượng CCHC trên địa bàn, phục vụ tốt nhất cho nhân dân.
Bài và ảnh: CHÂU GIANG - TƯ NGHĨA