Rườm rà, thiếu đồng bộ 

Theo đánh giá của ngành chức năng, thời gian qua, thực hiện cải cách TTHC, cổng thông tin điện tử “Một cửa quốc gia”, tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh khi áp hồ sơ các DN lên hệ thống, các ban, ngành phối hợp giải quyết TTHC còn chậm; nhiều DN chưa nắm được quy trình TTHC. Mặt khác, dữ liệu đã gửi lên cổng thông tin điện tử lại chưa thực hiện được cơ chế hai chiều nhằm phản hồi xác nhận, điều chỉnh thông tin khi cần thiết hoặc có sai sót. Các văn bản kiểm tra chuyên ngành nhiều, chồng chéo, liên tục thay đổi, bổ sung. Quá trình thực hiện, cán bộ, nhân viên vừa xử lý bằng công nghệ, vừa làm bằng thủ công, nên phải vận dụng nhiều tình huống, không tránh khỏi những yếu tố chủ quan dễ sai sót, dễ xảy ra tiêu cực, gây phiền hà cho DN. 

leftcenterrightdel
Các doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh. Ảnh: DUY HIỂN

Ông Lê Đình Lợi, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, cho biết: Nguyên nhân của hạn chế trên là do trong quá trình thực hiện còn thiếu sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, cơ quan liên quan. Bên cạnh đó, trình độ công nghệ của cán bộ, nhân viên tại từng cơ quan và giữa các cơ quan, địa phương với nhau cũng không đồng đều và còn nhiều hạn chế. Việc đầu tư công nghệ giữa các cơ quan, DN liên quan và trong từng cơ quan cũng thiếu đồng bộ, liên thông. Hệ thống văn bản TTHC còn nhiều, chồng chéo. Trong khi, việc cập nhật thông tin mới của không ít DN, người dân chưa thường xuyên.  

Bà Phan Lan Khanh, Giám đốc Công ty Cổ phần freelancer Viet, phàn nàn: "Cơ hội kinh doanh đến và qua nhanh. Vì vậy, nếu rút ngắn thời gian, đơn giản TTHC, công ty có thể sẽ không bị bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh. Trong thực hiện TTHC tại các cơ quan, như ngành thuế, ngân hàng… chúng tôi phải mất nhiều thời gian khai đi khai lại những thông tin chung về cá nhân, DN, trong khi những thông tin này, các ngành đều có thể liên thông, cập nhật trước. Thêm vào đó, hồ sơ điền các thông tin còn dài, nhiều điểm khá trừu tượng, vì vậy tôi phải nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia, dịch vụ, làm phát sinh thêm chi phí...".

Đại diện một số DN cũng cho rằng, vì muốn bảo đảm an toàn, thuận lợi trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành mình mà nhiều cơ quan, đơn vị luôn đặt ra những yêu cầu khắt khe riêng, thiếu tính tích hợp, cập nhật, liên thông, dẫn đến chồng chéo, rườm rà trong TTHC. Các thông tin hướng dẫn trên trang điện tử của các ngành còn thiếu tính thống nhất, chưa cụ thể, khiến DN, người dân khó hiểu hoặc hiểu không đúng bản chất.

Tăng cường phối hợp liên thông

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội của TP Hồ Chí Minh mới đây, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch-Đầu tư tham mưu để UBND TP lập tổ công tác liên ngành đầu tư trên địa bàn và đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018 nhằm tạo điều kiện, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho nhà đầu tư, DN. TP quy định rõ quy trình, thời hạn giải quyết TTHC, bảo đảm tính minh bạch, có kỷ luật, kỷ cương, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, DN.

TP Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh. Mũi nhọn đột phá là phát triển công nghệ vi mạch, xây dựng TP thông minh. Trong cải cách TTHC các cơ quan được đầu tư công nghệ, số hóa đồng bộ, đẩy nhanh áp dụng công nghệ 4.0, xây dựng chính quyền điện tử liên thông. Từng cấp phải kịp thời phổ biến, công khai các TTHC, dịch vụ công sâu rộng trong nhân dân, thành lập các tổ tư vấn hỗ trợ người dân, DN. Người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành sẽ thường xuyên đối thoại lấy ý kiến người dân, DN, lấy sự hài lòng của người dân, DN để đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, ngành mình. UBND TP chỉ đạo tăng cường kiểm soát, thực hiện tốt quy trình triển khai văn bản TTHC mới, gắn với xây dựng các cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, tăng cường kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phát hiện thiếu sót, có biện pháp điều chỉnh kịp thời. TP sẽ xây dựng, triển khai quy chế phối hợp, liên thông giữa các ban, ngành..., thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện, ngăn ngừa sai phạm, tiêu cực...

DUY HIỂN