Ấy là quan điểm và tình cảm của ông khi tranh luận và chia sẻ niềm vui với nghệ sĩ Khắc Tuế về cuốn sách “Cuộc hành quân cùng nghệ thuật múa”, do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân vừa ấn hành.

Quả đúng như những câu thơ trên, bước sang tuổi 83, nghỉ hưu đã lâu, nghệ sĩ Khắc Tuế vẫn không ngừng cống hiến và sáng tạo. Bên cạnh việc làm biên đạo múa cho đội múa của Đội Nghệ thuật Cựu chiến binh quận Hoàn Kiếm, đội múa Câu lạc bộ Người cao tuổi Hà Nội, cố vấn trong các chương trình nghệ thuật lớn, nhỏ, nghệ sĩ Khắc Tuế còn tích cực viết sách, báo về lĩnh vực văn học-nghệ thuật. Và trong số rất nhiều tác phẩm của mình, cuốn sách “Cuộc hành quân cùng nghệ thuật múa” là tác phẩm ông tâm đắc hơn cả.

Nghệ sĩ Khắc Tuế là một trong những “pho sử sống” của nghệ thuật múa cách mạng Việt Nam. Gần như cả cuộc đời, ông tham gia chiến đấu và hoạt động nghệ thuật, có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật múa cách mạng nước ta. Với gần 350 trang sách, tác phẩm “Cuộc hành quân cùng nghệ thuật múa” của ông tái hiện sinh động những bước đi với biết bao thăng trầm của nghệ thuật múa cách mạng, mà trong “cuộc hành quân” đó, ông cùng những nghệ sĩ-chiến sĩ đã vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách để đưa nền nghệ thuật múa cách mạng nước nhà từ non trẻ đến phát triển và ngày một trưởng thành, khẳng định được vị thế, vai trò của mình. Trong “cuộc hành quân” ấy, những điệu múa đã đến tận nơi gian khổ, ác liệt nhất, động viên, khích lệ bộ đội quyết tâm chiến đấu, làm nên những thắng lợi vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. 

Bên cạnh việc tái hiện “cuộc hành quân” của nghệ thuật múa cách mạng, nghệ sĩ Khắc Tuế đã dành trọn chương cuối của cuốn sách để nói lên những trăn trở, suy tư về chặng đường tương lai của nghệ thuật múa cách mạng. “Sống qua trải nghiệm đôi điều trăn trở” là những gì ông luôn đau đáu bấy lâu nay. Đọc chương này, độc giả cũng như ông suy nghĩ về “lời giải cho một câu hỏi”: Múa Việt Nam sẽ đi về đâu khi chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố ngoại lai, khiến nó bị lai căng. Theo ông, nhiều nghệ sĩ múa ra sức sáng tạo những tác phẩm có chất lượng cả về nội dung và hình thức, nắn nót từng động tác, cân nhắc từng đội hình sao cho trúng, cho đúng bản sắc Việt Nam; còn một bộ phận nhỏ lại thỏa chí tung hô, miễn sao cho “hoành tráng”. Trước thực trạng ấy, cuốn sách càng trở nên có giá trị. Đọc “Cuộc hành quân cùng nghệ thuật múa”, chắc chắn mỗi người không chỉ hiểu hơn về chặng đường của nghệ thuật múa cách mạng-thêm trân trọng những cống hiến của các nghệ sĩ, mà từ đó còn xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của loại hình nghệ thuật đặc biệt này.

NGUYỄN THU