Thêm vào đó là những “hiện tượng” học sinh ở các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị hay các tỉnh ở Tây Nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ, miền Đông Nam Bộ còn giỏi “đột xuất” đạt những giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc, cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” hay các giải quốc tế.

Các cá nhân học giỏi đã là quý nhưng có được nhiều lớp, trường dạy dỗ, đào tạo được nhiều học sinh giỏi lại càng quý hơn, bởi đó là kết quả không chỉ các trường hợp đơn lẻ mà là của cả tập thể nhà trường để tạo nên số đông các thế hệ học sinh giỏi. Những lớp, những trường như vậy đã dần dần góp phần san lấp khoảng cách giữa trường học vùng sâu, vùng xa nghèo khó so với các trường ở thành phố, thị xã; đem lại những tấm gương và bài học rất giá trị để nâng cao chất lượng không chỉ cho các trường tương tự mà còn tác động đến chính các trường ở trung tâm vốn được xem như sự mặc định là tốt hơn, đáng tin cậy hơn.

Trường THPT Đồng Quang (huyện Phú Xuyên) cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km là một ví dụ. Từ ngôi trường này trong 5 năm trở lại đây, năm nào cũng có học sinh đỗ đầu và đạt điểm cao vào các trường đại học, trong đó có cả những đại học danh tiếng, thậm chí có học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30. Trong trường lại có lớp như lớp 12A1 có đến 35 học sinh thi THPT quốc gia năm nay đạt 27 điểm trở lên…

Ở vùng quê nghèo xa xôi Phú Xuyên không có các lò dạy thêm, học sinh Trường THPT Đồng Quang chỉ học trong trường và thầy, cô giáo cùng học trò đã có phương pháp dạy-học tốt để từng bước nâng cao chất lượng. Quan tâm sát sao đến từng học sinh là phương châm đầu tiên. Từ đó các thầy, cô giáo phân loại để kèm cặp, phụ đạo, động viên từng nhóm, từng em. Học sinh nhà quá khó khăn được nhà trường miễn học phí. Cũng như vậy là bồi dưỡng miễn phí cho các đối tượng học lực yếu. Điểm đặc sắc nhất trong phương pháp dạy học của nhà trường chính là chú trọng khuyến khích học sinh tự học. Điều này giúp các em học đến đâu chắc đến đó, đồng thời phát huy việc tự tìm tòi suy nghĩ, sáng tạo của các em. Nhà trường và từng giáo viên sưu tầm, chuẩn bị nhiều tài liệu học tập, các dạng bài học, bài thi giúp các em làm quen, qua đó tăng thêm sự tự tin. Để giúp học sinh tập trung học tập, nhà trường khuyến khích các em không sử dụng diện thoại di động, mạng xã hội, đồng thời tổ chức cho các em làm bài tập, ôn luyện ngay trên lớp.

Thành công của Trường THPT Đồng Quang cũng như nhiều trường, lớp tại các vùng quê nghèo bắt nguồn từ tâm huyết và trách nhiệm của các thầy, cô giáo. Từ cái gốc này mà áp dụng sáng tạo nhiều phương pháp phù hợp trong tổ chức dạy và học, đặc biệt là tạo động lực học tập cho học sinh. Truyền thống, thương hiệu nhà trường bắt đầu từ đây. Cha mẹ học sinh Phú Xuyên không phải chạy chọt lo cho con cái phải học nơi này nơi kia, họ tin và yêu ngôi trường ở chính quê hương mình.

NGUYỄN ANH