Mấy hôm rồi, công việc cuối năm bận rộn nên có một, hai buổi chị đưa cháu đến lớp muộn. Thế mà hôm qua, chị khá bất ngờ khi cháu về khóc lóc với mẹ và bắt mẹ phải viết cho cháu bản kiểm điểm để... nộp cho cô giáo, mặc dù bản thân cháu cũng chưa biết bản kiểm điểm nghĩa là gì.
Buồn hơn, chị không hề được cô giáo thông báo, cũng không hề được nhắc nhở. Chị cũng không khỏi đau lòng khi bé hồn nhiên kể cho chị nghe việc bé cùng một vài bạn nữa đến lớp muộn bị cô giáo cho đứng góc lớp. Có bạn lâu rồi thành quen, cứ hễ bị muộn là chạy ngay vào góc lớp đứng. Nghe chuyện chị kể, tôi lại nhớ đến vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra tại thủ đô Hà Nội, khi mà cô giáo chủ nhiệm cho hơn 40 em học sinh mới học lớp 4 tát bạn mình ngay trên bục giảng vì cho rằng em có những lời nói chưa văn hóa trong lớp.
Vậy là ở chính môi trường tưởng như văn hóa nhất, nhân văn nhất là môi trường giáo dục, nơi nuôi dưỡng, ươm trồng những mầm non tương lai cho đất nước thì ở đâu đó vẫn có những cách thức giáo dục, cách thức dạy dỗ có phần thiếu chuẩn mực. Một đứa trẻ 7 tuổi còn chưa đọc thông viết thạo thì cô yêu cầu viết bản kiểm điểm; còn những học trò chưa đến độ lớn khôn đã được cô rèn giũa bằng hình phạt mang tính bạo lực, phản giáo dục. Theo các chuyên gia tâm lý, nếu những đứa trẻ hồn nhiên ấy bị hình phạt của thầy, cô giáo thì sau này sẽ ảnh hưởng không tốt, thậm chí bị "chấn thương" về tâm lý và rất lâu sau mới có thể lành.
Dù là vô tình hay hữu ý, dù là do chuyên môn về sư phạm chưa tốt hay đạo làm thầy chưa đủ thì những hình thức giáo dục theo lối “yêu cho roi cho vọt” của một số ít thầy cô giáo hiện nay là khó có thể chấp nhận! Bởi chính những thầy cô đó đang làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của người thầy trên bục giảng mà cả xã hội luôn trân trọng. Tất nhiên, việc thầy cô nghiêm khắc với học trò là cần thiết, nhưng nghiêm khắc đến mức sử dụng những hình phạt không phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, nhận thức của học sinh thì lại trái với phương pháp giáo dục nhân cách ở môi trường học đường.
Không chỉ riêng các bậc phụ huynh mà cả xã hội đều kỳ vọng ở thầy cô giáo sự dạy bảo đến nơi đến chốn để những đứa trẻ có thể khôn lớn nên người. Điều quan trọng là các thầy cô phải là tấm gương về nhân cách, về mỗi cử chỉ, thái độ, hành vi, việc làm để soi chiếu vào tâm hồn con trẻ!
THỦY SƠN