Đổi mới là yêu cầu tất yếu của sự phát triển. Muốn đổi mới phải có sự thay đổi tư duy, nhâ%3ḅn thức của chủ thể. Giáo dục và đào tạo cũng không nằm ngoài triết lý đó. Đổi mới giáo dục phải thay đổi từ mục tiêu đến phương pháp và cách thức mà trong đó lấy người học làm trung tâm và người thầy đóng vai trò chủ đạo. Quan điểm đổi mới mục tiêu giáo dục đang chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành và phát triển năng lực của người học. Muốn vâ%3ḅy, hoạt đô%3ḅng dạy học sẽ phải chú trọng tính tương tác qua lại giữa thầy và trò để người học có thể chủ đô%3ḅng tiếp nhâ%3ḅn tri thức mô%3ḅt cách sáng tạo.
Nếu xem phương pháp là mô%3ḅt công cụ của dạy học thì sự đổi mới có thể ví von như viê%3ḅc chúng ta cần bỏ đi chiếc phễu để thay vào đó là nguyên lý của bình thông nhau. Để người thầy không chỉ là người "rót đầy" tri thức mà cần phải có sự trao đổi, tác đô%3ḅng qua lại để học trò chủ đô%3ḅng tiếp nhâ%3ḅn tri thức mô%3ḅt cách chọn lọc. Đổi mới phương pháp không khó, ứng dụng các kỹ thuâ%3ḅt tiên tiến trong dạy học cũng không khó. Nhưng quan trọng phải là đổi mới từ phương pháp, kỹ thuâ%3ḅt, cách thức tổ chức dạy học phù hợp với chủ thể của hoạt đô%3ḅng giáo dục, phù hợp với điều kiê%3ḅn của mỗi địa phương, mỗi nhà trường và đặc biê%3ḅt là nền tảng văn hóa giáo dục của mỗi vùng miền. Chính vì thế, viê%3ḅc đổi mới hay áp dụng mô%3ḅt phương pháp, mô%3ḅt kỹ thuâ%3ḅt dạy học mới tích cực hơn cũng cần trên cơ sở tiếp thu cái cũ, dần thay đổi nhâ%3ḅn thức của cả người dạy và người học, giúp người học làm quen dần và tiếp câ%3ḅn với các phương pháp học tâ%3ḅp mới tích cực hơn.
Với sự thay đổi không ngừng của khoa học công nghê%3ḅ, với những môi trường giáo dục tiên tiến thì ứng dụng khoa học kỹ thuâ%3ḅt, công nghê%3ḅ thông tin vào dạy học là đòi hỏi cấp bách hơn bao giờ hết. Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các phương thức đào tạo tiên tiến như E-learning (dạy học trực tuyến), Home study (học tâ%3ḅp tại nhà)… Nhờ những phương thức dạy học tiến bô%3ḅ này mà nhiều người đã có các kênh tiếp nhâ%3ḅn tri thức và học tâ%3ḅp mô%3ḅt cách đa dạng với những lựa chọn thuâ%3ḅn lợi, phù hợp cho mình. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần ứng dụng công nghê%3ḅ thông tin trong đổi mới nô%3ḅi dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học. Viê%3ḅc sử dụng các bài giảng điê%3ḅn tử, số hóa dữ liê%3ḅu học tâ%3ḅp, thư viê%3ḅn điê%3ḅn tử phải được hoàn thiê%3ḅn, đưa vào khai thác hiê%3ḅu quả.
Cách đây chưa lâu, Chính phủ đã chỉ đạo phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo ở Trung ương và địa phương. Viê%3ḅc phê duyê%3ḅt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghê%3ḅ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” là mô%3ḅt trong những quyết tâm của Chính phủ kiến tạo nhằm hướng đến tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của sự nghiê%3ḅp đổi mới đất nước.
Mọi sự đổi mới đều phải được bắt đầu từ thay đổi tư duy của con người. Khi tư duy đã thay đổi, sự đồng thuâ%3ḅn đã có thì hơn bao giờ hết chủ thể của giáo dục là người dạy và người học cần quyết tâm thay đổi cả cách dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong hội nhập quốc tế.
TUÊ%3ḅ ANH