leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp các em đảm bảo sức khỏe cho hoạt động học tập và hình thành công dân tương lai phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ. Bộ trưởng cũng cho rằng, môn giáo dục thể chất và thể thao trong trường học đã được quan tâm, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất cho môn học và đội ngũ giáo viên. Vì vậy, cần phải có các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả  môn học này trong nhà trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đánh giá: Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường những năm gần đây đã được thực hiện tốt ở các bậc học. Trong đó, ở bậc học mầm non, việc giáo dục thể chất được lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục vận động vào hoạt động giáo dục khác, giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ... Đối với giáo dục phổ thông, thời lượng được đảm bảo 2 tiết /tuần (riêng lớp 1 đang thực hiện 1 tiết/tuần). Trong đó có các nội dung tự chọn, có sự liên thông giữa các cấp học theo nguyên tắc kế thừa và phát triển. Chương trình phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh. Ở bậc học đại học, môn học này được thực hiện theo học chế tín chỉ và theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung của môn học Giáo dục thể chất đã chú trọng đến chất lượng, thực hiện được mục tiêu cơ bản: nâng cao sức khỏe và hoàn thiện thể chất, từng bước hình thành ý thức tự rèn luyện, dần từng bước hình thành thói quen vận động thể lực, phù hợp với đòi hỏi của lao động theo ngành nghề... Bên cạnh đó, cũng còn một số hạn chế như: Chương trình môn học Giáo dục thể chất của các cấp học cấu trúc chưa cân đối nhiều nội dung còn mang nặng tính kỹ thuật; Hoạt động thể thao trường học hướng dẫn nội dung còn nghèo nàn, hình thức hoạt động đơn điệu, chưa thu hút được đông đảo lực lượng học sinh tham gia tập luyện thể dục, thể thao; Nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học chưa đáp ứng đủ...

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các đại biểu trồng cây tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội trong khuôn khổ hoạt động của hội nghị.

Từ thực tế đó, các đại biểu đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Trước hết, cần tăng cường các hoạt động thể dục thể thao trong trường học như xây dựng các hoạt động thể thao thường xuyên, đưa các môn thể thao truyền thống vào hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Ngành giáo dục cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho môn học giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường. Tăng cường, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục đảm bảo đạt chuẩn theo quy định hiện hành. Hoàn thiện cơ chế quản lý và chính sách huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học...

Tin, ảnh: DUY VĂN