Chủ đề thơ được các cựu chiến binh nói trên quan tâm khá phong phú. Xúc cảm chân thực về Đảng, Bác Hồ và những người có công với Tổ quốc, dân tộc qua các thời kỳ lịch sử, cũng như thơ khắc họa hình tượng tình yêu đất nước, con người chiếm tỷ trọng lớn trong các tập thơ đã xuất bản. Ngoài những cựu chiến binh đã có thơ, văn xuất bản độc lập từ những năm đầu thập niên, như: Chủ nhiệm Vũ Khắc Nhượng (Phó giám đốc Thi đàn Việt) với “Những khoảng trời xanh”-NXB Văn học 2012; Phó chủ nhiệm Nguyễn Văn Phiêu với “Đi qua mùa nắng”-NXB Quân đội nhân dân 2013; Vương Văn Hòa-tác giả “Miền quê ấy mến yêu” (NXB Quân đội nhân dân 2014), hầu hết đồng đội của các ông đều đã xuất bản thơ, văn, in chung hoặc riêng.

Các cựu chiến binh Thi đàn Xuân Đỉnh vẫn đậm chất lính, chấp nhận cái Khắt khe thi phú văn chương/ Cũng mong có được chút hương dâng đời trên trận tuyến mới. Từ suy nghĩ giản dị ấy, Đinh Xuân Chi đã ghi lại bằng thơ những cảm xúc trên bước đường bảo vệ an ninh Tổ quốc để góp phần xây dựng đất nước, con người. Nguyễn Xuân Dũng giản dị trong nội dung và cấu tứ thơ, nhưng giàu tính cổ vũ tu dưỡng: Yêu đời chớ mất niềm tin/ Ngẩng cao đầu bước, mắt nhìn gần xa.

leftcenterrightdel

Cựu chiến binh Thi đàn Xuân Đỉnh bên tác phẩm mới của đồng đội.

Tác giả Vương Văn Hòa làm thơ từ lúc bén duyên binh nghiệp, đến khi trở thành đại tá, tiến sĩ sử học thì thơ với sử nặng duyên tơ, chỉ hy vọng góp nhặt được chút hữu ích nào đó cho bạn đọc tham khảo, vậy mà đã làm cho độc giả khó quên với câu mộc mạc và khá lãng mạn: Mưa rơi triệu hạt mưa rơi/Đếm mưa tôi nhớ đến người năm xưa/ Làm đồng giữa buổi ban trưa/ Tôi cùng người hứng nước mưa gội đầu!

Đại tá Vũ Khắc Nhượng vốn thích đọc và chép những câu thơ hay, ghi nhật ký bằng thơ trên chặng đường hành quân, tâm sự vui: "Mình yêu thơ đến nỗi lây sang cả vợ, để rồi "hậu quả tai hại". Chả là, nàng thơ đã "chiếm trái tim" của vợ ông ngay cả khi đã chiều nghiêng, bóng xế: Đò đầy bao chuyến đón đưa/ Miệt mài gieo chữ sớm trưa chuyên cần/ Trồng người góp sức tuổi xuân/ Riêng chung một gánh nghĩa nhân vẹn tròn/ Vẫn luôn rạng tấm lòng son/ Chiều nghiêng, bóng xế vẫn còn yêu thơ (Cựu giáo chức Vũ Thị Kim Thanh).

Còn Đỗ Minh Tuấn, vốn là lính quân y, thì những vần thơ chia vui cùng đồng đội đặt trong ba lô xưa kia chính là đà tựa cho tứ thơ hôm nay: Xuân Đỉnh Thi đàn tỏa ngát hương/ Đắm say tình nghĩa, dạ tơ vương/ Tháng năm hội ngộ bao hoài niệm/ Ấp ủ tâm hồn thật dễ thương...

Thành viên Thi đàn Xuân Đỉnh, cựu chiến binh-nhạc sĩ Lương Ngọc Dần (Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam) lúc cảm thấy sắp sửa "đi xa", mới đưa tập bản thảo ra, nói với các bạn: "Câu lạc bộ mình có in được không?". Ngay lập tức, Ban biên tập chọn bài, in cuốn nội bộ. Trước lúc lâm chung, nghe vợ gọi: "Anh Dần ơi! Các bác mang thơ đến đây này!", người nhạc sĩ quân đội đã nở nụ cười mãn nguyện. Còn cựu giáo chức Nguyễn Bình, hồi năm 1986 vào tuổi 84, ba lần đi viện "vá" dạ dày, nhờ "chơi thơ" mà khi câu lạc bộ tổ chức đi K9 viếng anh linh Bác Hồ và làm thơ về Bác, cụ đi bộ tới tận Đền Thượng. Cụ bảo: "Nếu mỗi năm câu lạc bộ thơ đi được một lần lên đấy, tinh thần thể nào cũng lên theo!".

Bài và ảnh: PHẠM XƯỞNG