Các thí sinh được cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 phát áo phông có in hình cờ đỏ sao vàng, băng rôn đỏ quấn quanh đầu với dòng chữ vàng nổi bật “Em yêu biển, đảo quê hương”. Lần đầu tiên được các chú cảnh sát biển tổ chức cuộc thi kiến thức về biển, đảo ngay chính quê hương mình nên các em rất háo hức. Cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực nhằm góp phần triển khai mô hình “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” của Cảnh sát biển Việt Nam do Vùng Cảnh sát biển 2 đăng cai tổ chức.

leftcenterrightdel
Các em học sinh trên đảo Lý Sơn tham gia cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.

Gần 60 thí sinh đại diện cho hơn 500 học sinh các lớp trên huyện đảo được thử sức qua các câu hỏi về biển, đảo. Bốn phần thi: Ra khơi-vượt sóng-cập bến-đặt mốc chủ quyền diễn ra sôi nổi, hấp dẫn trong tiếng reo hò, cổ vũ của các em học sinh, thầy cô giáo và các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển.

 Em Hoàng Nhật Minh Thư, lớp 7B, tâm sự: “Được tham gia cuộc thi, em rất vui và hồi hộp. Đây là lần đầu tiên em gặp cảnh sát biển, các chú rất trẻ trung, vui tính”. Một số câu hỏi khó khiến nhiều em bị loại, lúc ấy phải nhờ tới sự cứu trợ của các cô giáo và cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển. Qua trò chơi vận động sôi nổi, đầy tiếng cười, các chiến sĩ cảnh sát biển được đến gần hơn với thầy trò Trường THCS An Hải. Cô Phan Thị Mỹ Phương, giáo viên tổ Sinh-Hóa, chủ nhiệm lớp 8B, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui được đón các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển đến thăm trường. Qua công tác tổ chức, tôi thấy các anh rất chu đáo, tác phong làm việc nhanh nhẹn, xông xáo”.

Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” càng về chặng cuối càng quyết liệt, hấp dẫn. Nhiều câu hỏi đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về biển, đảo Việt Nam được đọc lên khiến cả sân trường ồ lên, tiếp theo đó là những tràng pháo tay thán phục giòn giã dành cho đội vô địch. Không khí rộn rã như nối dài bất tận bởi tiếng cười nói, những lời ca, tiếng hát ca ngợi biển, đảo quê hương. Thầy Dương Văn Cao, Tổng phụ trách Đội trường THCS An Hải cho biết: “Để có một chương trình thú vị, ý nghĩa thế này, từ nhiều tháng trước, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 họp bàn lên kế hoạch, thường xuyên trao đổi thông tin, sâu sát quá trình triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ đến từng chi đội. Qua đó, liên đội đánh giá rất cao sự nhiệt tình và tâm huyết của các anh bộ đội đối với việc tuyên truyền về biển, đảo cho các em học sinh của trường”.

Ban tổ chức đã trao nhiều phần quà và học bổng cho các em học sinh gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Em Phùng Thị Tân, lớp 7B xúc động: “Nhận được chiếc xe đạp này, em rất hạnh phúc. Có xe mới, việc đi lại của em sẽ thuận tiện và nhanh hơn, không phải đi bộ đường xa như trước nữa. Là một công dân của huyện đảo, tham gia chương trình, em được biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về biển, đảo, luật biển. Về nhà, em sẽ truyền đạt lại cho ba mẹ và những người xung quanh biết để cùng gìn giữ đảo Lý Sơn, bảo vệ biển, đảo Việt Nam thân yêu”.

Bài và ảnh: THANH THÚY