Cuộc thi dành cho tất cả các công dân Việt Nam trong và ngoài nước. Cuộc thi không hạn chế đề tài, ưu tiên những tác phẩm viết trực diện về chiến tranh cách mạng, lực lượng vũ trang và người chiến sĩ, đặc biệt là trong thời bình ở nơi khó khăn, hiểm nguy, biên giới, hải đảo...

Tác phẩm dự thi phải là truyện ngắn, không giới hạn số chữ, chưa công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào. Các tác phẩm dự thi phù hợp với tiêu chí sẽ được in trên Tạp chí VNQĐ và VNQĐ Online.

Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ tháng 1-2018, hạn cuối cùng là ngày 30-11-2019. Lễ trao giải vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2019).

Nhân dịp này, Tạp chí VNQĐ đã trao tặng thưởng năm 2017 cho tác giải Trần Thị Tú Ngọc với chùm 3 truyện ngắn, tác giả Võ Diệu Thanh với bút kí “Sống như một dòng sông”, dịch giả Trần Ngọc Hồ Trường với truyện dịch “Người vác ghế” (Yusuf Idris), tác giả Trần Văn Lợi với chùm 3 thơ, tác giả Đỗ Lai Thúy với bài viết “Trúc Thông và những cách tân tiền đổi mới”, họa sĩ Tào Linh với các bức tranh bìa và minh họa trong năm 2017, tác giả Hùng Lý với các bài viết trên VNQĐ Online trong năm 2017.

 HOÀNG HOÀNG