Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (HSSV) Việt Nam (9-1-1950/9-1-2018), phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với TS Phạm Bình Dương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HVBC&TT, về nội dung này.

Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, sinh viên ở HVBC&TT?

TS Phạm Bình Dương: Chương trình phối hợp hoạt động của Trung ương Đoàn với Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2017-2018 nhấn mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, HSSV thông qua các hoạt động đoàn, hội, đội, phong trào thanh, thiếu niên và các hoạt động giáo dục. Đây là nội dung rất quan trọng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ của các tổ chức đoàn, hội trong đơn vị giáo dục.

leftcenterrightdel
TS Phạm Bình Dương.

HVBC&TT không chỉ dạy chuyên ngành mà còn là trường Đảng. Học viện cũng được Nhà nước xác định là trường trọng điểm quốc gia. Chính vì vậy, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc và Đoàn Thanh niên HVBC&TT coi trọng.

PV: Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HVBC&TT đã làm gì để thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên, thưa đồng chí?

TS Phạm Bình Dương: Với đặc thù của một trường Đảng, lực lượng đoàn viên, sinh viên vào trường phần lớn là những người có lập trường tư tưởng vững vàng, tư cách đạo đức tốt. Trong các hoạt động, chúng tôi luôn tạo cơ chế thuận lợi giúp sinh viên tham gia và dễ dàng hòa mình vào môi trường học tập, rèn luyện. Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HVBC&TT đã quan tâm chăm lo xây dựng các phong trào hoạt động phong phú về hình thức, đa dạng về nội dung, vừa có ý nghĩa giáo dục, vừa có tác dụng cổ vũ, động viên sinh viên tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh. Công tác giáo dục nâng cao nhận thức chính trị của đoàn viên, sinh viên được triển khai hiệu quả. Việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của đoàn các cấp, các chủ trương lớn của học viện được tổ chức thường xuyên. Nhiều chương trình đa dạng được tổ chức nhằm giáo dục văn hóa học đường, tập huấn kỹ năng mềm, bồi dưỡng vốn sống cho sinh viên.

leftcenterrightdel
Một buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Minh Anh

PV: Thưa đồng chí, môi trường giáo dục và rèn luyện đoàn viên, sinh viên đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HVBC&TT tạo ra qua những hình thức cụ thể nào?

 TS Phạm Bình Dương: Một đặc trưng dễ nhận thấy là sinh viên HVBC&TT khá năng động. Vì vậy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của học viện đã tổ chức các hoạt động để phát huy sự năng động, đồng thời khéo léo lồng ghép các mô hình, sân chơi, qua đó giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Các ban như: Ban văn nghệ, Ban phong trào, Ban tổ chức kiểm tra, Ban học tập… thường xuyên xây dựng, đề xuất và tổ chức các chương trình, tạo môi trường cởi mở cho sinh viên tham gia một cách tự giác, tự nguyện. Mô hình các câu lạc bộ (CLB) của sinh viên cũng được tổ chức hoạt động hiệu quả, như: CLB võ thuật, CLB guitar, CLB tình nguyện... Đoàn thanh niên đã tổ chức xây dựng và đưa vào triển khai đề án về văn minh học đường, giáo dục văn hóa học đường. Chúng tôi cũng đã ban hành những quy định về văn hóa ứng xử của sinh viên; quy định về phát ngôn, mang mặc... Bên cạnh đó đã tổ chức các lớp giáo dục về văn hóa ứng xử thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia học tập.

Nhờ có môi trường học tập và rèn luyện tốt, nhiều sinh viên, đoàn viên ưu tú đã được giới thiệu kết nạp Đảng. Năm 2017, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HVBC&TT đã giới thiệu cho Đảng ủy xem xét, kết nạp hơn 400 sinh viên vào Đảng.

PV: Thời gian tới, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, sinh viên của học viện chú trọng vào những nội dung gì?

TS Phạm Bình Dương: Công tác giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên sẽ được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HVBC&TT hưởng ứng, triển khai sâu rộng hơn thông qua các đợt sinh hoạt chính trị. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với triển khai kế hoạch của Đoàn khối các cơ quan Trung ương về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên, sinh viên về học tập, rèn luyện trở thành những đoàn viên, sinh viên giỏi. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ với hình thức phong phú, như các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống đất nước, truyền thống của Đoàn và truyền thống của học viện. Tiếp tục duy trì hiệu quả hơn nữa các CLB, như: CLB sân chơi lịch sử, CLB triết học... Tăng cường tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu, gặp mặt các thế hệ sinh viên gắn với những nội dung tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn trong năm.

PVTrân trọng cảm ơn đồng chí!

DUY VĂN (thực hiện)