Trong phần “Việt Nam-vẻ đẹp tiềm ẩn”, tác giả Herman khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ở Việt Nam. Ông cũng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với nhân cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà người Việt gọi một cách gần gũi là Bác Hồ.

Ở phần “Việt Nam-đất nước của biển và đảo”, nhà báo Herman đã đưa ra nhiều chứng cứ pháp lý, lịch sử và hàng chục bản đồ cổ khẳng định quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền và là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông, tác giả Herman cho rằng khu vực này đã trở thành một điểm nóng trên bản đồ quốc tế. Ông nhấn mạnh các hoạt động cải tạo, xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, gây gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Nhà báo Herman cho rằng, việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông có ý nghĩa rất quan trọng. Các quốc gia liên quan cần thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong phần “Việt Nam-đổi mới, hội nhập và phát triển”, nhà báo Herman khẳng định sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc thực hiện đường lối đổi mới từ năm 1986 đến nay.

TTXVN