Những năm gần đây, vấn đề giá thành không còn là tiêu chí cạnh tranh hàng đầu của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Hơn thế, sản phẩm phải có mẫu mã đa dạng, phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt là cần có những thiết kế mang tính bền vững. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội thảo. 

Cùng sức ép cạnh tranh của thị trường mới như Trung Quốc , Ấn Độ... đã khiến cho hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta gặp nhiều khó khăn, tụt hậu. Hội thảo nhằm khuyến khích các cá nhân phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ; đồng thời hoàn thiện các mẫu sản phẩm có tính mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao và khả năng cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước. 

leftcenterrightdel
Sản phẩm của Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu trưng bày tại hội thảo. 

Hội thảo đã chỉ ra được thực trạng mẫu mã thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam hiện nay; vai trò quan trọng của mỹ thuật công nghiệp trong việc thiết kế sáng tạo mẫu hàng thủ công mỹ nghệ để phát triển sản xuất trong các Làng nghề Thủ công mỹ nghệ; những kết quả đào tạo Mỹ thuật công nghiệp điển hình thiết kế sáng tạo những mẫu mới sản xuất có hiệu quả tại các Làng nghề... 

leftcenterrightdel
Góc trưng bày sản phẩm Lụa tơ tằm Vạn Phúc của nghệ nhân Phạm Khắc Hà. 

Các nghệ nhân là đại diện các làng nghề truyền thống cũng đã nêu lên thực trạng và nhu cầu đào tạo Mỹ thuật công nghiệp cho các mẫu sản phẩm ở các làng nghề như: Làng gốm Bát Tràng, Làng Gỗ Mỹ nghệ Sơn Đồng, Làng nghề Lụa Vạn Phúc, Làng nghề Mây Tre đan Phú Vinh, Làng nghề La Xuyên... 

Cũng tại hội thảo, ban tổ chức đã phát động Cuộc thi sáng tác thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2018.

Tin, ảnh: THU HÒA