Sự phát triển của vận tải hàng không được lý giải chủ yếu bởi sự bùng nổ của ngành du lịch, sau đó là gia tăng thương mại trực tuyến với 90% lượng hàng hóa được vận chuyển qua đường hàng không, so với mức 16% được ghi nhận vào năm 2010.

Sự tăng trưởng của vận tải hàng không sẽ đòi hỏi việc gia tăng tuyển dụng phi công hàng không trên thế giới. ICAO ước tính từ nay đến năm 2036 sẽ cần ít nhất 620.000 phi công để khai thác các máy bay thương mại với 100 chỗ ngồi trở lên lưu thông trên toàn thế giới. Theo bà Fang Liu, 80% trong số những phi công tương lai này sẽ là phi công mới. Tuy nhiên, đây là một thách thức lớn đối với ngành hàng không trong bối cảnh dân số già hóa, tỷ lệ sinh giảm và sức hút của các ngành công nghệ cao trong tương lai đối với nguồn nhân lực trẻ có trình độ tăng lên.

Ngoài thách thức về tuyển dụng phi công, ngành hàng không dân dụng cũng phải giải quyết các vấn đề tương tự với các vị trí nhân lực khác, như: Kiểm soát không lưu, nhân viên bảo trì và các kỹ thuật viên khác. Ngành hàng không dân dụng phải làm tốt hơn để thu hút và giữ chân các nhân lực lành nghề cần thiết cho ngành trong những thập kỷ tới.  Bên cạnh bài toán nguồn nhân lực, bà Fang Liu nhấn mạnh, ngành hàng không dân dụng còn phải nhanh chóng khắc phục tình trạng tắc nghẽn tại các sân bay. “Ít nhất 24 sân bay quốc tế sẽ quá tải và không thể đáp ứng được sự gia tăng lưu lượng vận chuyển trong vòng hai năm tới”, Tổng thư ký ICAO cho biết.

VŨ HOÀNG