“Chính phủ Mỹ nên thận trọng để không kéo chúng ta rơi vào một cuộc chiến tranh mới có quy mô lớn hơn tại Syria. Các hành động quân sự “chính xác và hạn chế” là đủ để răn đe chính quyền Damascus”, ông Chuck Schumer cho biết.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Tom Udall cho rằng, việc Mỹ can dự vào cuộc nội chiến tại Syria có nguy cơ đẩy nước này vào một cuộc chiến lớn hơn: “Đây không phải là show chương trình thực tế trên TV. Mỹ không nên can dự vào cuộc nội chiến tại Syria. Nếu không, Mỹ có thể bị kéo vào cuộc xung đột mới giữa các cường quốc”.

leftcenterrightdel
Hải quân Mỹ tung đòn tấn công nhằm vào Syria / Reuters.

Về vấn đề này, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tuyên bố, hành động của Tổng thống Donald Trump là “trái phép”. Theo lời ông Bernie Sanders, chỉ có lưỡng viện Quốc hội Mỹ mới có quyền cho phép tấn công một quốc gia khác.

“Chúng ta đã tham chiến ở Afghanistan 17 năm, Iraq là 15 năm. Kết quả thu được chỉ là một mớ hỗn độn và sự bất ổn ở khu vực Cận Đông với những thiệt hại đáng kể về nhân lực và vật lực đối với nước Mỹ. Nếu Tổng thống Donald Trump cho rằng việc can thiệp quân sự vào Syria là cần thiết để mang lại ổn định cho khu vực và bảo vệ lợi ích của nước Mỹ thì ông ấy nên đưa vấn đề này ra bàn thảo tại Quốc hội Mỹ”, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders  nhấn mạnh.

Theo quan điểm của Thượng nghị sĩ Tim Kane, quyết định của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp: “Chúng ta nên ngừng cho phép Tổng thống Mỹ có quyền đơn phương phát động chiến tranh. Hôm nay là Syria và ai có thể chắc mục tiêu kế tiếp trong tương lai là Iran hoặc Triều Tiên”.

* Sau vụ tấn công của Mỹ và đồng minh, trong tuyên bố mới nhất của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin coi vụ tấn công Syria là hành động gây hấn.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, trong cuộc không kích rạng sáng 14-4, Mỹ và đồng minh đã bắn hơn 100 đạn tên lửa Tomahawk và nhiều vũ khí tấn công chính xác khác. Tuy nhiên, phần lớn tên lửa tấn công bị bắn rơi khi đang trên đường bay tới các mục tiêu.

Hệ thống phòng không Syria với các tổ hợp tên lửa S-125, S-200, Buk-M2E, Kub, Pantsir-S1 đã đạt được hiệu năng đánh chặn hiệu quả đối với các mục tiêu.

Vụ tấn công của Mỹ và đồng minh được thực hiện hai chiến hạm Mỹ hoạt động trên Biển Đỏ, các máy bay chiến đấu ở khu vực Địa Trung Hải và máy bay ném bom chiến thuật B-1B Lancer từ khu vực Al-Tanf.

leftcenterrightdel
Tổng thống Syria Bashar al Assad đi làm việc bình thường sau vụ không kích / SANA.

* Ngay trong sáng 14-4, chỉ vài giờ sau vụ không kích của Mỹ và đồng minh, những hình ảnh Tổng thống Syria Bashar al Assad thực hiện công việc thường nhật đã được công khai với báo giới.

Theo nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội Syria, hệ thống phòng không nước này đã xuất sắc ngăn chặn phần lớn đạn tên lửa Mỹ và đồng minh phóng tới Damascus và nhiều khu vực khác. Cùng với đó, Bộ Ngoại giao Syria cũng ra tuyên bố lên án hành động của liên minh Mỹ, Anh và Pháp và coi đây là hành động “tàn bạo, phi nhân tính”.

TUẤN SƠN (tổng hợp)