Theo Tân Hoa xã, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc vừa công bố Sách Trắng với nhan đề "Các chính sách và thông lệ của Trung Quốc về tự do tín ngưỡng, tôn giáo", trong đó nêu rõ nước này đã thông qua các chính sách về tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do đó được bảo vệ trong khuôn khổ hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa đặc sắc của Trung Quốc.

Sách Trắng nhấn mạnh việc tôn trọng và bảo vệ tự do tín ngưỡng, tôn giáo là chính sách cơ bản của Đảng Cộng sản cũng như Chính phủ Trung Quốc. "Những người có tín ngưỡng hay không đều được hưởng những quyền chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa như nhau, và không được phép đối xử khác biệt với họ chỉ vì sự khác biệt về tín ngưỡng", Sách Trắng nêu rõ. Tài liệu này cũng nhấn mạnh nhà nước tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân và bảo vệ các hoạt động tôn giáo bình thường của họ, đồng thời khẳng định tự do tín ngưỡng, tôn giáo được Hiến pháp Trung Quốc bảo vệ. 

Bên cạnh đó, Sách Trắng cho biết, hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa với những nét đặc trưng Trung Quốc liên tục được cải thiện, đem tới sự bảo đảm mạnh mẽ hơn đối với các quyền và lợi ích hợp pháp của những người có tín ngưỡng. Các hoạt động tôn giáo của người nước ngoài ở Trung Quốc cũng được bảo vệ phù hợp với luật pháp. 

Sách Trắng lưu ý rằng, chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và các hoạt động khủng bố bạo lực sẽ được xử lý theo luật pháp. Theo đó, Trung Quốc phản đối tất cả hành động cực đoan tìm cách kích động sự thù hận, phân biệt đối xử và ủng hộ bạo lực bằng cách bóp méo các giáo lý hoặc thông qua các phương thức khác. Trung Quốc cũng cấm mọi hành vi phân biệt đối xử trong nội bộ các vùng, sắc tộc và tôn giáo. Tài liệu này khẳng định: "Trung Quốc có các biện pháp chống lại việc tuyên truyền và truyền bá chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, đồng thời thận trọng, tránh việc liên kết chủ nghĩa khủng bố bạo lực và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo với bất kỳ nhóm sắc tộc hay tôn giáo nào".

Sách Trắng nhận định rằng, bảo vệ tự do tín ngưỡng, tôn giáo, giải quyết hợp lý các mối quan hệ tôn giáo và thích ứng với thời đại, hạn chế chủ nghĩa cực đoan tôn giáo là những nhiệm vụ chung mà tất cả các quốc gia trên thế giới phải đối mặt.

Cũng theo Sách Trắng mà Trung Quốc vừa công bố, hiện nay ở nước này có tổng cộng gần 200 triệu người theo đạo và hơn 380.000 tăng lữ.

THU HƯƠNG