Một thành phố không có ô tô, điều này hoàn toàn có thể, không chỉ riêng vào ngày cuối tuần. Ở thành phố Pontevedra, phía tây bắc Tây Ban Nha, 70% việc đi lại đều được thực hiện bằng đi bộ. Ô nhiễm, tai nạn và sự phiền hà đã giảm xuống, trong khi người dân đô thị có thể tận hưởng không khí trong lành và thoải mái mua sắm cũng như đi khám phá vẻ đẹp của thành phố này.
Thế nhưng mấy ai biết được Pontevedra trước đây là một thành phố đổ nát, bị ô nhiễm nghiêm trọng và thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông. Theo ông Anabel Gulias, Phó thị trưởng thành phố, là trung tâm văn hóa và chính trị vào đầu thế kỷ XX, Pontevedra đã trải qua giai đoạn suy tàn lâu dài dưới chế độ độc tài Franco. Vì thế, các nhà chức trách thời điểm đó đã quyết định chọn thành phố láng giềng Vigo là thủ đô kinh tế của vùng. Vào cuối những năm 1990, Pontevedra vẫn là một khu vực đổ nát. "Có rất nhiều ngôi nhà cũ, xiêu vẹo mà không ai có tiền để tu sửa. Thêm vào đó, tệ nạn buôn bán ma túy bùng phát khiến người dân lo ngại cho sự an toàn của trẻ con”, ông Anabel Gulias nhớ lại.
    |
 |
Trẻ em thành phố Pontevedra đi bộ đi học mà không lo xảy ra tai nạn giao thông. (ảnh: Lexpress.fr) |
Năm 1999, Miguel Anxo Fernández Lores, một ứng cử viên của Khối Quốc gia Galicia (BNG, một đảng cánh tả địa phương) đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thành phố. Ngay khi nhậm chức, tâm Thị trưởng vốn xuất thân từ một bác sĩ đã khởi xướng cuộc cải cách đô thị đầy tham vọng, nhằm biến trung tâm thành phố Pontevedra chỉ dành cho người đi bộ. Xe ô tô bị cấm từ phần lớn các con phố. Các loại xe khác chỉ được chạy với tốc độ tối đa 20 km/giờ. Các bãi đậu xe lớn được xây dựng ở vùng ngoại ô và ai đỗ xe bừa bãi sẽ bị phạt nặng.
Các biện pháp trên ban đầu không được người dân đón nhận. "Khó khăn lớn đối với chính quyền thành phố, đó là làm cho người dân hiểu rằng để phát triển cần có cuộc cách mạng về cải cách đô thị. Họ phải thấy mình có trách nhiệm đóng góp vào sự thay đổi đó và hơn hết, họ phải luôn tự hào về thành phố. Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều”, ông Anabel Gulias thừa nhận. Nhưng cuối cùng, khi mọi người nhìn thấy kết quả, họ đã bị thuyết phục. Đó là lý do vì sao Thị trưởng Miguel Anxo Fernández Lores tái cử đến ba lần. Ông đã được trao danh hiệu Thị trưởng xuất sắc nhất Tây Ban Nha năm 2013.
Với việc thúc đẩy đi bộ trong thành phố, chính quyền Pontevedra đã tạo ra một thành phố "dân chủ và bình đẳng" cho tất cả cư dân. Theo thống kê, từ năm 2001, ở thành phố này không có người đi bộ tử vong vì tai nạn ô tô, mức độ ô nhiễm đã giảm 61% kể từ năm 2013. Các cửa hàng nhỏ đã được thay thế bằng các trung tâm thương mại lớn để mọi người có thể tìm thấy thứ họ cần chỉ trong vài bước chân”. Với thành công trên, thành phố Pontevedra đã giành Giải thưởng Intermodes của châu Âu và giải thưởng quốc tế do Chương trình Liên hợp quốc Định cư Con người Liên hợp quốc (UN - HABITAT) trao tặng. Giờ đây, Pontevedra được xem là mô hình phát triển đô thị trên toàn thế giới.
PHƯƠNG LINH (theo Lexpress.fr)