Theo thống kê của tổ chức phi chính phủ “Trái đất là của con người” (Terre des hommes) của Thụy Sĩ, ở đất nước Tây Á với hơn 33 triệu dân, cứ hai giờ lại có một phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc vừa sinh con tử vong. Nguyên nhân chính là do vẫn còn tồn tại những hủ tục từ xa xưa.

leftcenterrightdel
Hai nữ hộ Friba Mohsinzai và Zakia Noori hướng dẫn cách sinh con an toàn cho các bà mẹ mang thai. (Ảnh: tv5monde.com).

Dù đã có nhiều tiến triển, song đến nay vẫn có ít phụ nữ mang thai đi khám thai định kỳ. Điều này khiến bác sĩ và bà mẹ rất khó khăn trong việc phát hiện các căn bệnh mà đứa trẻ mắc phải ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Chưa hết, nhiều phụ nữ còn sinh con ở nhà, điều này gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ sơ sinh. “Thống kê cho thấy, chưa tới 20% phụ nữ Afghanistan được hưởng chăm sóc y tế trong thời kỳ mang thai. Nhiều phụ nữ không đi thăm khám bác sĩ trong thời kỳ này và khi điều tồi tệ xảy ra thì quá muộn”, Tiến sĩ Rana Jalalzai của tổ chức “Trái đất của con người” cho hay.

Từ năm 2014, tình trạng an ninh bất ổn, đặc biệt các tỉnh vùng sâu, vùng xa ở Afghanistan càng gây bất lợi cho việc chăm sóc và bảo vệ quyền của phụ nữ mang thai và trẻ em sơ sinh. Họ không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc tối thiểu, khó khăn khi di chuyển. Do đó, tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em tăng lên nhanh chóng.

Trước thực trạng trên, nhiều tổ chức phi chính phủ đã có các hoạt động để bảo vệ quyền bà mẹ và trẻ em. Tại Kabul, hai nữ hộ sinh Friba Mohsinzai và Zakia Noori thuộc tổ chức “Trái đất là của con người” hằng ngày đến trại tị nạn Hussain Khel nằm ngoại ô thủ đô Kabul. Tại đây, với những hình vẽ đơn giản và con búp bê, các cô hướng dẫn cho các bà mẹ cách thức chăm sóc bản thân trong thời kỳ mang thai cũng như chu trình sinh ra một em bé như thế nào. "Kể từ khi được các nữ hộ sinh tư vấn, ở trại Hussain Khel không có phụ nữ nào tử vong trong thời kỳ mang thai”, Marina-một bà mẹ mang thai tháng thứ 8 cho biết.

NGUYỄN THƯƠNG (Theo tv5monde.com)