Tại Singapore, hành vi hút thuốc lá hiện bị cấm tại khoảng 32.000 cơ sở và địa điểm, bao gồm các cửa hàng giải trí, trung tâm mua sắm, văn phòng, bệnh viện, trạm xe buýt, lối đi có mái che, hành lang thang máy, cầu thang và lối vào tòa nhà. Được biết, bất kể ngày hay đêm, camera cảm biến nhiệt đều có thể phát hiện hành vi hút thuốc lá. Các camera sẽ được đặt kín đáo trên nóc nhà, trong hành lang chung, cầu thang của các tòa nhà dân cư, bãi đậu xe nhiều tầng và các địa điểm khác. Đồng thời, NEA cho biết sẽ chú ý đến quyền riêng tư của người dân khi triển khai kế hoạch này.

Ngoài ra, NEA cũng đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt đối với công tác quản lý việc xem các đoạn phim từ camera cảm biến nhiệt. Theo đó, chỉ có nhân viên NEA được ủy quyền và nhà cung cấp camera mới có thể xử lý hoặc xem lại cảnh quay với mục đích chính đáng. Để mạng lưới “mắt thần” nhanh chóng dày đặc, NEA muốn nhà thầu triển khai khoảng 140 camera mỗi năm ở những nơi cần thiết.

leftcenterrightdel
Hành vi hút thuốc trong những khu vực cấm sẽ bị camera cảm biến nhiệt ghi lại trong thời gian tới. Ảnh: Mid-Day.

Việc lắp đặt camera giám sát cảm biến nhiệt chỉ là một trong những động thái của Singapore nhằm mở rộng lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng, đã được đưa ra kể từ những năm 70 của thế kỷ trước, với mục tiêu bảo vệ người không hút thuốc khỏi tác động từ khói thuốc. Trong năm 2013, Singapore đã cấm hút thuốc lá trong không gian chung như các tòa nhà dân cư cũng như các điểm dừng xe buýt. Tháng 10-2017, hành vi hút thuốc lá đã bị cấm ở các khu vực chung của các trường đại học công lập và các tổ chức giáo dục khác.

Những người bị phát hiện đang hút thuốc trong các khu vực cấm có thể bị phạt 200USD ngay tại chỗ, hoặc lên tới 1.000USD nếu bị kết án tại tòa. Nếu phát hiện hành vi vi phạm của một ai đó, người dân có thể báo cáo thông qua trang web của NEA hoặc ứng dụng MyENV.

TÚ ANH