Theo dự luật này, việc sử dụng radio, máy nghe đĩa CD, tivi, loa phóng thanh, videoke hay karaoke cùng các thiết bị khuếch đại âm thanh khác sẽ chỉ được phép thực hiện trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối vào tất cả các ngày trong tuần.

Bên cạnh đó, nếu như ở khoảng cách 15m mà âm thanh phát ra từ các thiết bị này vẫn nghe thấy được thì sẽ bị xem là hành động vi phạm. Người vi phạm có thể bị phạt 6 tháng tù giam, hoặc phạt hành chính với số tiền 1.000 peso Philippines (hơn 430.000 VNĐ) hoặc phải chịu cả hai hình phạt này. Những ai tái phạm sẽ bị tước giấy phép kinh doanh.

leftcenterrightdel

Việc cấm sử dụng hệ thống karaoke ở khu dân cư đang được Hạ viện Philippines xem xét. Ảnh: Philstar.

“Tiếng ồn gây khó khăn cho các cuộc hội thoại. Nó cản trở giấc ngủ của người dân và ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động của một số ngành nghề. Nó cũng sẽ gây ra tình trạng cao huyết áp, các bệnh tim mạch cũng như rối loạn thần kinh”, tờ Philstar dẫn lời “tác giả” của dự luật này, Nghị sĩ Angelina Tan, cho biết.

Theo bà Angelina Tan, tiếng ồn tại các khu dân cư ở Philippines chủ yếu là do hệ thống các thiết bị videoke và karaoke gây ra. Có rất nhiều trường hợp các thiết bị videoke và karaoke còn được sử dụng ngay trên đường phố. “Việc gây ra những tiếng ồn lớn quá mức cần thiết từ các thiết bị videoke, karaoke hay các thiết bị khuếch đại âm thanh khác vượt giới hạn tới mức không thể chấp nhận được sẽ gây tổn hại đối với sức khỏe, tinh thần, an toàn của đại bộ phận công chúng”, Nghị sĩ Angelina Tan nhấn mạnh.

VŨ HOÀNG