Miền Đông nước Mỹ và Canada tiếp tục trải qua thời tiết giá lạnh khắc nghiệt khi nhiệt độ trong ngày 6-1 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Tại Mỹ, vùng Mount Washington ở New Hampshire khu vực được xem là nơi lạnh nhất thế giới với nhiệt độ trong không khí xuống mức âm 40 độ C, có lúc xuống đến âm 70 độ C, với sức gió di chuyển lên tới 144km/giờ, ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 100 triệu người. Do ảnh hưởng của siêu bão tuyết, giao thông hàng không ở khu vực miền Đông nước Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong ngày 6-1, tổng cộng hơn 2.250 chuyến bay nội địa đến và đi hoặc chuyến bay quốc tế ở nhiều sân bay bị trì hoãn. Trong đó, sân bay quốc tế John F.Kennedy ở New York và sân bay Charleston ở Nam Carolina chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

leftcenterrightdel
Tuyết phủ kín khắp nơi ở miền Đông nước Mỹ. Ảnh: wordlesstech

Giá rét sau “bom bão tuyết”, vốn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 19 người, tiếp tục bao phủ cả một vùng rộng lớn, trải dài từ bang Texas đến Wisconsin. “Bom bão tuyết” ngày 4-1 gây ra hiện tượng tuyết rơi dày và giá rét đã hoành hành tại khu vực này, khiến khoảng 4.300 chuyến bay bị hủy và 3.500 chuyến bay bị hoãn. Các chuyến bay trên tuyến New York-Boston đã được nối lại hoạt động vào ngày 5-1, mặc dù 20% số đó lại phải hủy tại sân bay quốc tế John F.Kenedy và 30% bị hủy tại sân bay La Guardia. Tại sân bay Logan ở Boston, 30% số chuyến bay đã bị hủy bỏ.

Giới chức Mỹ cảnh báo nguy cơ nhiệt độ xuống thấp hơn so với bình thường cùng với gió lớn sẽ bao trùm 2/3 lãnh thổ miền Đông nước Mỹ cho đến đầu tuần tới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, có thể gây ra tình trạng lạnh “cắt da cắt thịt” cũng như cản trở hoạt động giao thông đường bộ. 

Các điều kiện thời tiết cực đoan xuất hiện cùng lúc khiến Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ phải lên tiếng cảnh báo người dân đề phòng. Theo cơ quan này, ngoài sự tích tụ của băng và tuyết, gió mạnh có thể làm gãy đổ cây cối và gây mất điện, khả năng xuất hiện cả lũ.

Trong khi đó, tại Canada, nhiệt độ tại khu vực phía Bắc tỉnh Ontario và Quebec đã xuống âm 50 độ C đúng theo dự báo. Sau hai tuần lạnh giá khắc nghiệt, các sân bay ở miền Đông của Canada như Montreal và Toronto trong ngày 6-1 tiếp tục chứng kiến tình trạng hoãn chuyến hoặc hủy chuyến bay. Giới chức Canada khuyến cáo người dân có biện pháp giữ ấm khẩn cấp trong thời tiết giá lạnh hiện nay.

Không chỉ tại Bắc Mỹ, người dân châu Âu cũng đang chật vật vì cơn bão tuyết có tên Eleanor. Khu vực dãy núi Alps của Pháp ngày 4-1 đã được đặt trong tình trạng cảnh báo lở tuyết ở mức cao nhất khi cơn bão Eleanor quét qua. Cơn bão này đã tràn qua nhiều nước châu Âu sau khi hoành hành ở Anh và Ireland. Đến nay, cơn bão này đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 người ở Pháp và 2 người bị sóng lớn cuốn trôi ven biển Basque tại Tây Ban Nha. Tại Thụy Sĩ, bão Eleanor làm nhiều cây đổ và lật một toa tàu khiến 9 người bị thương. Tại Áo, vùng Tyrol đã ban bố mức cảnh báo số 4 trong thang cảnh báo gồm 5 mức đối với một số vùng. Bão tuyết Eleanor cũng quét qua hầu hết khu vực miền Tây và Tây Nam nước Đức với sức gió hơn 120km/giờ kèm mưa lớn, gây gián đoạn hoạt động giao thông.

Bão tuyết cũng hoành hành tại Trung Quốc làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nước này. Ngày 6-1, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã duy trì lệnh cảnh báo về bão tuyết trong hai ngày tới do tuyết tiếp tục rơi dày tại các tỉnh miền Trung nước này. NMC dự báo tuyết sẽ tiếp tục rơi dày từ 4 đến 8cm ở 5 tỉnh miền Trung và miền Đông nước này gồm Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Nam, An Huy và Hà Bắc. Tại một số khu vực tuyết có thể rơi dày tới hơn 10cm. Cơ quan trên khuyến cáo người dân không nên ra đường, đồng thời hối thúc các chính quyền địa phương thực hiện những biện pháp phòng ngừa nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, điện và viễn thông. Tính từ ngày 2-1, bão tuyết đã làm 10 người thiệt mạng, gây mất điện, ảnh hưởng tới hoạt động giao thông tại 5 tỉnh nói trên. Các trận bão tuyết đã gây thiệt hại mùa màng và ảnh hưởng hoạt động các trạm điện, hơn 200 người đã phải đi sơ tán, gần 200 ngôi nhà bị sập và hơn 400 ngôi nhà khác bị hư hại. Tuyết rơi cũng ảnh hưởng tới khoảng 13.100ha đất nông nghiệp, với hơn 900ha bị tàn phá gây thiệt hại kinh tế trực tiếp 510 triệu nhân dân tệ (khoảng 78,6 triệu USD).

XUÂN PHONG