Theo Giám đốc dự án, bà Phi-gi Xi-mô (Fidji Simo), "Dự án báo chí" nói trên hướng tới thúc đẩy liên kết chặt chẽ hơn giữa Facebook và ngành công nghiệp tin tức, trong đó bao gồm việc hợp tác với các đơn vị tin tức để phát triển sản phẩm, xác định nguy cơ bị tấn công và giải pháp; cung cấp huấn luyện và công cụ cần thiết để các nhà báo có thể tận dụng tối đa tính năng kết nối của Facebook để đến với độc giả; thúc đẩy nhận thức để giúp người dùng Facebook nhận dạng được tin tức đáng tin cậy. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ hợp tác với "Dự án Văn học Báo chí" để đăng tải các quảng cáo giúp người dùng nhận định tính xác thực của tin tức, đồng thời tiếp tục các nỗ lực nhằm ngăn chặn việc hỗ trợ tài chính cho các trang mạng tuyên truyền tin tức sai lệch. Bà Phi-gi Xi-mô khẳng định: "Dự án Báo chí" của Facebook là bước khởi đầu nhằm thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động báo chí trên mạng xã hội này".

leftcenterrightdel
Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mác Dúc-cơ-bớc. Ảnh: Business Insider 

Vào giữa tháng 12-2016, Facebook cũng đã công bố các công cụ mới nhằm ngăn chặn việc phát tán các thông tin thất thiệt trên trang mạng xã hội. Được biết, Facebook sẽ thử nghiệm một hệ thống cho phép người dùng đánh dấu bằng một "lá cờ" đối với các tin tức mới trên bảng tin của mình nếu họ nghi ngờ đây là thông tin không đúng sự thật. Sau đó, Facebook sẽ hợp tác với các tổ chức như trang web chuyên về việc kiểm tra thông tin giả Snopes và 2 hãng tin lớn là ABC News và AP để kiểm tra độ xác thực của những thông tin nói trên. Nếu đó là những thông tin bịa đặt sẽ ngay lập tức bị gắn mác “nghi ngờ” và bị đẩy xuống dưới dòng tin tức của người dùng Facebook. Theo Phó chủ tịch Facebook A-đam Mốt-xê-ri (Adam Mosseri), tính năng mới này là một phần của quá trình liên tục cải tiến và thử nghiệm với mục đích nâng cao khả năng đối phó với các thông tin giả mạo.

Như đánh giá của tờ USA Today, việc đưa ra công cụ “phất cờ” đối với thông tin giả là một giải pháp nghiêm túc của Facebook. Tuy nhiên, công cụ này ít nhiều vẫn còn những hạn chế. Theo Tạp chí The Atlantic (Mỹ), tính năng mới này sẽ khiến sự lan truyền các tin tức giả mạo trên Facebook gặp khó khăn, nhưng nó cũng có thể gây ra tác dụng ngược. Bởi trong một số trường hợp, những bài viết, thông tin bị đánh dấu “nghi ngờ” sẽ chỉ càng khiến các “tín đồ” của Facebook muốn đọc và muốn chia sẻ hơn.

Trước đó không lâu, người sáng lập trang mạng xã hội Facebook Mác Dúc-cơ-bớc (Mark Zuckerberg) cũng đã nhắc tới kế hoạch đối phó với những tin tức giả mạo trên Facebook, trong đó tập trung vào việc xác minh và phát hiện hiệu quả hơn trước sự xuất hiện tràn lan của thông tin giả. Tỷ phú Mác Dúc-cơ-bớc khẳng định, Facebook coi đây là trách nhiệm lớn của mình, song mạng xã hội này cũng không có ý định trở thành "quan tòa quyết định sự thật" hoặc hạn chế người dùng chia sẻ các bình luận.

Việc Facebook liên tục đưa ra những chương trình, dự án nhằm đối phó với sự bùng nổ của thông tin giả cho thấy đây thực sự đang là vấn đề cấp bách đối với Mác Dúc-cơ-bớc và các cộng sự của ông. Thời gian vừa qua, không ít lần Facebook đã vấp phải những chỉ trích cho rằng, mạng xã hội lớn nhất thế giới này chưa mạnh tay với vấn nạn tin giả, hay nói cách khác là đã thất bại trong việc ngăn chặn sự truyền bá các thông tin thất thiệt. Thậm chí, Facebook còn trở thành tâm điểm tranh cãi sau khi một số người dùng cho rằng, tin tức giả mạo đã làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Theo đó, rất nhiều ý kiến cho rằng Facebook đã “tiếp tay” cho những thông tin bôi nhọ cựu Ngoại trưởng Mỹ  Hi-la-ri Clin-tơn (Hillary Clinton), qua đó giúp đối thủ của bà là tỷ phú Đô-nan Trăm (Donald Trump) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Tuy nhiên, ông chủ của Facebook Mác Dúc-cơ-bớc đã bác bỏ những cáo buộc nêu trên và khẳng định đó là một "ý tưởng điên rồ".

Tờ New York Times mới đây có bài viết nhấn mạnh rằng, những nỗ lực của Facebook trong việc ngăn chặn tin tức giả mạo chứng tỏ Facebook thừa nhận trách nhiệm của mình đối với những nội dung đăng tải trên mạng xã hội này. Còn tờ Financial Times thì cho rằng, nhiệm vụ quan trọng đối với Facebook hiện nay là phải nhanh chóng hoàn thiện các công cụ ngăn chặn các tin tức giả mạo.

Từ những thực trạng nêu trên, có thể thấy việc quản lý và đẩy lùi thông tin thất thiệt đã trở thành một bài toán vô cùng nan giải với không chỉ Facebook mà còn với tất cả các mạng xã hội khác. Và sẽ không có bất ngờ nếu trong thời gian tới Facebook tiếp tục đưa ra những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để giải quyết “vấn nạn” này.

ANH VŨ