Tờ Independent đưa tin, Đức tiếp tục duy trì vị thế đứng đầu về tự do đi lại trong 5 năm liên tiếp. Bảng xếp hạng Henley Passport Index 2018 được tiến hành trên số liệu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế-tổ chức có cơ sở dữ liệu thông tin đi lại lớn nhất và đầy đủ nhất thế giới. Mức đánh giá của bảng xếp hạng này dựa vào số lượng quốc gia cho phép công dân của một nước có thể nhập cảnh mà không cần thị thực.

leftcenterrightdel
Hộ chiếu Đức được miễn thị thực tại 177 quốc gia trên thế giới. Ảnh: Express

Trong một danh sách hộ chiếu "quyền lực" toàn cầu khác của Công ty tư vấn Arton Capital hồi tháng 10 năm ngoái, Singapore có hộ chiếu "quyền lực" nhất thế giới.

Theo bảng xếp hạng Henley Passport Index 2018, đứng ở vị trí thứ hai sau Đức là hộ chiếu Singapore với khả năng miễn thị thực tại 176 nước. Tiếp theo là đồng hạng ba, bao gồm: Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Ý, Nhật Bản, Na Uy, Thụy Điển và Anh. Công dân các quốc gia này có thể đến 175 nước mà không cần xin thị thực. Xếp hạng chung ở vị trí thứ tư là hộ chiếu của các nước: Áo, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha với khả năng đi lại tự do tại 174 quốc gia. Đứng thứ năm trong danh sách là hộ chiếu Mỹ và Hàn Quốc. Công dân hai nước này không cần xin thị thực khi đặt chân đến 173 quốc gia.

Ukraine (đến được 44 nước mà không cần thị thực) và Gruzia (miễn thị thực ở 53 quốc gia) là hai nước có bước tiến lớn nhất trong bảng xếp hạng năm nay, tăng lần lượt 15 và 14 bậc sau khi bãi bỏ thị thực với Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, Pakistan, Syria, Iraq và Afghanistan vẫn ở cuối bảng xếp hạng trong năm thứ hai liên tiếp khi công dân các nước này chỉ được miễn thị thực tại 30 quốc gia trở xuống.

Tiến sĩ Christian H.Kalin, Chủ tịch Henley & Partners cho rằng, nhu cầu miễn thị thực đang lớn hơn bao giờ hết. "Về khía cạnh kinh tế, các cá nhân muốn vượt qua những rào cản do chính nước mình đề ra để tiếp cận cơ hội kinh doanh, tài chính và cơ hội việc làm trên phạm vi toàn cầu", ông Christian H.Kalin nói.

DƯƠNG LÂM