Du lịch y tế (Medical Tourism) được định nghĩa là quá trình đi du lịch ra nước ngoài với mục đích nhận sự chăm sóc y tế. Với loại hình này, du khách vừa có thể tham quan các danh lam thắng cảnh kết hợp nghỉ dưỡng, vừa có cơ hội điều trị hay phẫu thuật ở nước ngoài. Chính sự kết hợp này sẽ giúp bệnh nhân được chữa trị trong một tâm trạng thoải mái, do đó việc chữa bệnh sẽ diễn ra hiệu quả hơn.

Ban đầu, thuật ngữ “du lịch y tế” chỉ đề cập đến những người dân ở các nước kém phát triển đi du lịch sang các nước phát triển để được hưởng các dịch vụ y tế mà ở nước họ không có. Nhưng gần đây, đã có sự thay đổi ngược lại, cư dân ở những nước giàu hơn di chuyển sang các nước đang phát triển để tiếp cận các loại hình dịch vụ y tế với mức chi phí thấp. Chi phí điều trị y tế luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người có nhu cầu chữa bệnh. Trong khi giá dịch vụ y tế tại Mỹ và các nước phát triển khác tiếp tục tăng cao, các nước đang phát triển đã đầu tư nhiều loại hình dịch vụ y tế công nghệ cao với giá thành thấp. Ngoài ra, sự sẵn có của các chuyến bay quốc tế giá rẻ cũng góp phần giúp loại hình du lịch y tế trở nên “bùng nổ” trong thời gian gần đây.

leftcenterrightdel
Bumrungrad-một trong những bệnh viện hàng đầu ở Thái Lan. Ảnh: SCMP.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch, Đông Nam Á, nơi cung cấp nhiều dịch vụ y tế với chi phí phải chăng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng tốt, hiện được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho du lịch y tế phát triển. Những điểm đến hàng đầu cho cho chuyến du lịch y tế ở Đông Nam Á là Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Ngay từ năm 2003, Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu biến Thái Lan trở thành trung tâm toàn cầu về du lịch chữa bệnh. Thái Lan đã triển khai các chương trình thu hút khách hàng thông qua các hội chợ quốc tế, đồng thời dành mức thuế ưu đãi cho các danh mục đầu tư vào các cơ sở y tế mới, hướng tới dịch vụ du lịch chữa bệnh. Người Thái cũng đánh giá cao tiềm năng thu hút ngoại tệ từ hoạt động du lịch chữa bệnh. Tại Thái Lan, du lịch y tế phát triển mạnh mẽ nhờ nhiều bệnh viện cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao nhưng có chi phí thấp, chỉ tương đương 30-50% so với các nước phương Tây. Du khách nước ngoài thường chọn Thái Lan như là một điểm đến du lịch y tế yêu thích để phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa, bệnh tim mạch, chỉnh hình, điều trị vô sinh.

Trong số các bệnh viện có dịch vụ du lịch khám chữa bệnh tại Thái Lan thì Bumrungrad được xếp trong top 10 các bệnh viện quốc tế tư nhân hàng đầu thế giới. Đây là bệnh viện hoạt động theo mô hình bệnh viện-khách sạn. Với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, mỗi năm Bumrungrad phục vụ cho hơn một triệu bệnh nhân, trong đó có hơn 450.000 bệnh nhân quốc tế. Với đội ngũ nhân viên điều phối, hỗ trợ y khoa bao gồm các bác sĩ, y tá và thông dịch viên, bệnh viện luôn sẵn sàng phục vụ những yêu cầu đặc biệt của bệnh nhân quốc tế. Theo nhiều bệnh nhân, điểm thu hút các khách nước ngoài đến điều trị bệnh ở Bumrungrad chính là chất lượng quốc tế với mức chi phí phải chăng.

Bên cạnh Thái Lan, “đảo quốc sư tử” Singapore cũng là một trong những nơi được bệnh nhân từ các nước phát triển tìm đến nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á. Với các cơ sở y tế được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, Singapore chính là sự lựa chọn hàng đầu cho những ca điều trị phức tạp. Malaysia cũng nổi lên là một điểm du lịch kết hợp dịch vụ y tế hấp dẫn với lượng khách ngày một gia tăng nhờ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chi phí phải chăng, cạnh tranh nhưng vẫn duy trì chất lượng ngang tầm thế giới.

Những năm qua, việc phát triển du lịch y tế cho thấy tiềm năng cũng như lợi ích kinh tế mang lại cho các quốc gia ở Đông Nam Á. Các cơ sở y tế tại đây đã xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các công ty du lịch lữ hành, cùng tạo ra những chương trình du lịch kết hợp khám, chữa bệnh thật sự hiệu quả, hấp dẫn khách nước ngoài.

LÂM ANH