Theo đó, các nhà báo làm việc tại các cơ quan báo chí nhà nước sẽ là những người đầu tiên được truy cập internet trên điện thoại di động trong năm nay. Dịch vụ này được cung cấp bởi công ty viễn thông nhà nước Cuba ETECSA và là một phần trong chiến dịch mở rộng khả năng truy cập internet của tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế của đảo quốc Caribe.

Nhà báo 39 tuổi Yuris Norido, người làm việc cho một số trang tin tức của nhà nước và kênh truyền hình Cuba, nhận định: "Đó là một sự thay đổi căn bản. Bây giờ tôi có thể cập nhật tin tức từ bất cứ đâu".

Theo trang web của công ty viễn thông độc quyền ETECSA của Cuba, một số khách hàng, bao gồm cả các công ty và đại sứ quán, đã có thể mua gói dữ liệu di động cho tháng 12 năm nay. ETECSA cho biết sẽ mở rộng dịch vụ truy cập internet trên điện thoại di động cho 5 triệu người sử dụng điện thoại di động, gần một nửa dân số của Cuba, vào cuối năm nay.

Vì những lý do như nguồn tài chính hạn hẹp và lệnh cấm vận lâu dài của Mỹ, Cuba đã bị tụt hậu về khả năng truy cập internet. Cho đến năm 2013, internet phần lớn chỉ dành cho khách du lịch đến nghỉ tại khách sạn ở Cuba. Sau đó, Chính phủ Cuba bắt đầu chú trọng đến việc tăng cường kết nối internet thông qua việc cho phép mở các quán cà phê internet và các điểm truy cập wi-fi ngoài trời, cũng như đưa internet đến từng gia đình.

      Hầu hết người dùng di động ở Cuba đều sở hữu điện thoại thông minh, dù nước này mới chỉ bắt đầu sử dụng công nghệ 3G trong khi hầu hết các nước Mỹ Latinh khác đã dùng 4G và đang thử nghiệm 5G. Hiện chưa rõ ETECSA sẽ đưa ra mức giá như thế nào đối với dịch vụ truy cập internet trên điện thoại di động, nhưng công ty này hiện áp dụng mức giá truy cập internet là 45 USD/tháng cho 4Gb đối với các công ty và đại sứ quán./.

DƯƠNG LÂM