Góp ý tưởng dựng xây biển đảo

Những ngày cuối tháng tư, chuyến tàu KN290 đưa đoàn công tác hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” gồm những thanh niên, doanh nhân, trí thức trẻ đầy nhiệt huyết đến với các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Các thành viên trong đoàn mang theo nhiều ý tưởng để góp phần xây dựng Trường Sa. Trong số gần 200 đại biểu tham gia đoàn hành trình, có 14 bạn trẻ được lựa chọn thông qua nộp hồ sơ thi tuyển với các công trình, sáng kiến thiết thực hướng về biển, đảo quê hương, như: Mô hình trồng rau xanh an toàn, tiết kiệm nước tưới tại huyện đảo Trường Sa; giải pháp bảo quản, sửa chữa và tăng tuổi thọ máy phát điện trên các đảo và Nhà giàn DK1; mô hình lọc nước biển thành nước ngọt...

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca giao lưu văn nghệ với đoàn công tác tham gia hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”.

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với chàng trai trẻ Phan Thanh Sang, chủ trang trại YSA Orchid Farm, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt. Sau chuyến hành trình đến với Trường Sa tháng 4-2017, đây là lần thứ hai Sang đến với Trường Sa, mang theo ý tưởng về trồng rau xanh an toàn, tiết kiệm nước tưới. Bởi vậy, hành trang của anh lỉnh kỉnh đồ nghề, quà tặng là những dò phong lan tươi rói và hạt giống rau, cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở các đảo. Tại những điểm dừng chân, anh miệt mài triển khai ngay phương pháp trồng rau; hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ cách chăm sóc phong lan sao cho đúng cách, quy trình gieo, trồng các giống rau, cách bón phân, chăm sóc và làm nhà lưới trồng rau. Do được nghiên cứu điều kiện khí hậu ở Trường Sa, Sang lên ý tưởng sử dụng rêu rừng có khả năng giữ nước tốt, ngâm rêu vào nước, trộn rêu với đất giúp đất tăng độ ẩm để trồng rau, dùng màng phủ cùng lưới xám che mát, cung cấp ánh sáng vừa đủ và hạn chế bốc hơi nước. Đây cũng chính là những mô hình, giải pháp mà ông chủ của trang trại YSA Orchid Farm đã khởi nghiệp thành công.

Với anh Lê Quý Ba (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng), lần đầu được đến Trường Sa, anh mang theo nhiều kỳ vọng ấp ủ. Theo Lê Quý Ba, sau hành trình này, anh sẽ nghiên cứu, thiết kế các giá trồng cây và rau xanh phù hợp với điều kiện ở các đảo, nhằm góp một phần sức lực nhỏ bé vì Trường Sa thân yêu.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, trưởng đoàn công tác, khẳng định: "Với tinh thần tuổi trẻ lập nghiệp, kiến quốc, chúng tôi hy vọng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ sẽ vươn tới những nơi khó khăn của đất nước để thu hẹp khoảng cách vùng, miền. Gần 200 bạn trẻ đến với Trường Sa trong hành trình năm 2018 này mang theo những ý tưởng, sáng kiến để chung tay góp sức vì biển đảo quê hương, để Trường Sa gần hơn với đất liền...".

Mang theo cảm xúc, mang về niềm tin

Mỗi người đến với Trường Sa đều mang một cảm xúc riêng, nhưng tựu trung đó là niềm vui, niềm tự hào được nhìn thấy biển, đảo quê hương, được cảm nhận bằng trái tim tuổi trẻ về một Trường Sa thân thương, gần gũi. Trên chuyến hải trình, bạn Trần Xuân Mai Trâm (cán bộ Phòng Văn hóa nghệ thuật, Nhà văn hóa sinh viên TP Hồ Chí Minh) đã sáng tác bài hát "Trường Sa cảm xúc và niềm tin". Bài hát có đoạn: "Ta mang ra cảm xúc, ta mang về niềm tin...". Bài hát như nói hộ tâm tư, tình cảm của mỗi người trong suốt hành trình.

Lần đầu được đến với Trường Sa, anh Đoàn Khoa Nam, Trợ lý thanh niên Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn không giấu được vẻ bồn chồn. Đặc biệt, khi đặt chân lên đảo Đá Lát, Nam rưng rưng xúc động và vô cùng tự hào khi cách đây vừa tròn 30 năm, bố anh-một chiến sĩ hải quân đã ra làm nhiệm vụ tại đây. Nam được cán bộ, chiến sĩ trên đảo tặng lá cờ Tổ quốc làm món quà ý nghĩa gửi tặng bố sau chuyến hành trình. Còn Thiếu tá QNCN Lê Hồng Bình (Bộ Tham mưu, Quân chủng Hải quân) thì không nén được cảm xúc khi tới đảo Trường Sa Đông, nơi 18 năm trước anh đã có thời gian gần 2 năm công tác...

Hành trang của mỗi người khi về đất liền sau chuyến hải trình không chỉ là tình cảm nồng ấm của quân, dân trên các đảo mà còn có cả niềm tin. Đó là niềm tin mãnh liệt vào những cán bộ, chiến sĩ kiên trung luôn vững tay súng canh gác biển trời quê hương, để đất liền được sống trong hòa bình, hạnh phúc. Như lời tâm sự của anh Bùi Quang Huy: "Mỗi thành viên trong đoàn mang theo tình cảm, thông điệp về hậu phương gửi tới quân, dân đang làm nhiệm vụ trên đảo, để rồi sẽ lại tiếp tục lan tỏa niềm tin vững tay súng cho những người nơi đầu sóng ngọn gió".

Bài và ảnh: MINH MẠNH