Trong thời gian neo đậu tại đây, các thuyền viên của tàu được cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển (CSB) 1 tuyên truyền, chỉ dẫn những quy định khi đánh bắt trên biển. Nhờ đó, ông Trần Văn Hay và các ngư dân thêm hiểu, nắm vững pháp luật, tự tin trong những chuyến ra khơi. Hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm trang bị cho ngư dân những kiến thức cơ bản được Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 thực hiện thường xuyên. Những cách truyền tải sinh động từ pa-nô, áp phích, đến các tình huống cụ thể được lực lượng CSB đưa ra, giúp ngư dân nắm rõ và ý thức được trách nhiệm của mình khi khai thác thủy, hải sản trên biển.

Những cuốn sổ tay, tờ rơi về pháp luật được cán bộ, chiến sĩ CSB chuẩn bị kỹ lưỡng, trở thành hành trang quý giá cho ngư dân trên biển. Nhờ sự kiên trì, bền bỉ và liên tục đổi mới, sáng tạo phương pháp phổ biến pháp luật đến ngư dân đã dần đem lại hiệu quả. Trên những ngư trường, sự xuất hiện của cán bộ, chiến sĩ CSB là điểm tựa vững chắc giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển, khai thác hải sản. Cán bộ, chiến sĩ CSB đến tận tàu tuyên truyền, tặng áo phao, tủ thuốc và luôn đồng hành cùng ngư dân. Hằng năm, có hàng trăm vụ việc tàu cá gặp sự cố được cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1 kịp thời có mặt ứng cứu ngay trên ngư trường.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 1 tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân trên biển.

Từ năm 2017 đến nay, Vùng CSB 1 triển khai mô hình dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại nhiều địa phương. Các cơ quan, đơn vị thuộc vùng phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 4.500 lượt cán bộ và nhân dân; cấp phát gần 20 nghìn tờ rơi các loại, tặng gần 300 áo phao; hàng trăm cờ Tổ quốc. Trong chuyến “Đồng hành với ngư dân” tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh mới đây, Vùng CSB 1 đã phối hợp cùng các cơ quan, doanh nghiệp tặng 57 suất quà, 10 chiếc xe đạp, 20 tủ thuốc cá nhân, 50 cờ Tổ quốc, 50 áo phao, 20 phao tròn cho ngư dân; khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 người là đối tượng chính sách, ngư dân nghèo cùng 16 thùng quà gồm sách báo, tạp chí, bánh kẹo cho nhân dân.

Trao đổi với Thượng tá Lê Huy, Phó chính ủy Bộ tư lệnh Vùng CSB 1, chúng tôi được biết, mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” được Vùng CSB 1 triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, trên nhiều vùng biển khác nhau. Quá trình triển khai, Vùng CSB 1 nhận được sự tham gia đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội. Qua những hoạt động của Vùng CSB 1 và các nhà đồng hành đã góp phần xây dựng các địa phương nơi biển, đảo phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường đoàn kết quân, dân, củng cố lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương, từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy hải sản, phát triển kinh tế trên vùng biển của mình.

Bài và ảnh: THU TRANG