Hôm ấy, các anh trong Ban CHQS huyện rất tự tin, hào hứng bảo: Đã mấy tuần nay, Ban CHQS huyện Lộc Hà phối hợp với các cấp, các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng trong nhân dân, bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhân dân và thanh niên độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. 

Trung tá Phan Huy Tâm, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lộc Hà, nói: “Năm 2018, huyện Lộc Hà được tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn hơn 70 thanh niên lên đường nhập ngũ. Thời gian qua, Ban CHQS tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện tổ chức họp bàn triển khai kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm cho các thành viên bám sát cơ sở, kiểm tra đôn đốc thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ”.

leftcenterrightdel
Xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà tổ chức gặp mặt thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Xã Thạch Kim tổ chức gặp mặt thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ trong không khí thân tình, ấm cúng. Là xã ven biển, dân cư đông, nghề nghiệp chính của nhân dân Thạch Kim là khai thác, đánh bắt, chế biến hải sản và xuất khẩu lao động nên đa số thanh niên đi làm ăn xa, công tác tuyển gọi thanh niên nhập ngũ gặp không ít khó khăn. Ông Hà Minh Tân, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động tập huấn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân ở các thôn, xóm, thực hiện công khai, công bằng, dân chủ trong tuyển quân. Nhờ làm tốt công tác nắm nguồn, tuyên truyền vận động, năm nay, xã Thạch Kim có 5 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 2 thanh niên là giáo dân”.

Đến thôn Long Hải, xã Thạch Kim, người dân đều bày tỏ sự trân trọng khi gia đình anh Trần Văn Đường là gia đình giáo dân tiêu biểu trong thực hiện tốt NVQS. Anh Đường cho biết: “Trước đây, tôi cũng đã đi NVQS tại Sư đoàn 324, Quân khu 4. Môi trường quân đội là một trường “đại học tổng hợp” để thanh niên rèn luyện nên tôi động viên các con làm tròn nghĩa vụ của công dân và cũng là thời gian thử thách để các con trưởng thành hơn. Trước cháu Sơn, con trai cả của tôi cũng đã đi NVQS và vừa trở về”.

Căn nhà nhỏ của gia đình anh Đường những ngày này luôn có bà con lối xóm, cấp ủy, chính quyền, bạn bè đến thăm, trò chuyện rôm rả. Bà Võ Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Long Hải, nói bằng sự tự hào: “Hiếm có gia đình nào như gia đình anh Đường khi có đến ba người xung phong lên đường làm NVQS. Bà con lối xóm ai cũng cảm phục. Gia đình anh là một tấm gương sáng, sống tốt đời, đẹp đạo để các gia đình khác noi theo”.

Thực hiện Luật NVQS, hằng năm, lớp lớp thanh niên huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh hăng hái lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nguyễn Xuân Cường (khối 8A, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) vừa trúng tuyển NVQS không lâu thì bố mất vì bạo bệnh. Trong buổi gặp mặt thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, Cường xúc động tâm sự: “Bố em cũng là cựu chiến binh. Sinh thời, bố vẫn thường kể cho em nghe những kỷ niệm, cuộc sống trong quân ngũ. Được tin em trúng tuyển NVQS, bố luôn động viên em hãy làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân. Trước khi mất, bố vẫn dặn dò em hoàn thành tốt NVQS như trước đây bố đã làm”. 

Với quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân năm 2018, cả hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện khiến cho ngày hội tòng quân (6-3) diễn ra đầy khí thế, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng, an toàn. Với truyền thống cách mạng, với sự động viên của gia đình và người thân, lớp thanh niên của Hà Tĩnh hôm nay lại tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Bài và ảnh: HOÀNG HOA LÊ