Đầu năm 2018, Ban Tài chính Sư đoàn 312 đã tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn sử dụng nguồn kinh phí huấn luyện và quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị nhân rộng hơn 30 mẫu mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đoạt giải cao trong hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Bộ Quốc phòng và quân đoàn. Những mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật này đã bảo đảm tốt yêu cầu huấn luyện của sư đoàn, đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy tính sáng tạo trong thực hiện nghiệm vụ, góp phần để sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Trước đó, vào cuối năm 2016, sau khi nhận chỉ thị của Quân đoàn 1 về xác định nguồn kinh phí mở rộng thao trường huấn luyện của Trung đoàn 209 (Sư đoàn 312) theo quỹ đất đã được xác định, ban tài chính cũng đã tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn trích các nguồn kinh phí: Huấn luyện chiến đấu, quỹ vốn, nguồn thu từ tăng gia sản xuất... để thực hiện việc mở rộng thao trường. Việc sử dụng nguồn kinh phí hợp lý, thi công hiệu quả đã giúp thao trường mở rộng của Trung đoàn 209 hoàn thành đạt chất lượng tốt vào tháng 7-2017. Theo đó, kết quả huấn luyện của đơn vị ngày càng được nâng cao.

Thiếu tá Vũ Hồng Quang, Trưởng ban Tài chính Sư đoàn 312 khẳng định: “Ngành tài chính sư đoàn đã quán triệt nghiêm nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy Đảng về lãnh đạo công tác tài chính; thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn về công tác tài chính, đáp ứng kịp thời cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo đảm tốt nhất đời sống bộ đội và các hoạt động thường xuyên của sư đoàn”. Tìm hiểu chúng tôi được biết, ban tài chính sư đoàn đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu giúp lãnh đạo, chỉ huy trong việc lập và chấp hành ngân sách; tiếp nhận và bảo đảm đầy đủ kịp thời ngân sách cho các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của đơn vị; chi tiêu sử dụng ngân sách có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên. Cùng với đó sư đoàn chủ động khai thác tiềm năng lợi thế tạo nguồn thu ở các cấp, góp phần huy động các nguồn tài chính bổ sung cho ngân sách; sử dụng kinh phí bảo đảm tiết kiệm, không lãng phí. Thực hiện đúng nguyên tắc, quy định tài chính, tham mưu trúng, đúng, kịp thời, ngành tài chính Sư đoàn 312 đã đóng góp tích cực để Sư đoàn 312 hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

NGUYỄN ĐỨC