Khích lệ tinh thần hăng say lao động

Có mặt tại công trình cầu Hưng Hà (nối liền Hưng Yên với Hà Nam) vào những ngày cuối tháng 4, chúng tôi đã được chứng kiến không khí lao động rất sôi nổi, khẩn trương của các bộ phận thi công. Theo  đồng chí Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), cây cầu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường cao tốc gồm: Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cây cầu hoàn thành sẽ góp phần quan trọng để khu vực đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ. Chính vì ý nghĩa đó, công đoàn của các đơn vị thi công đã đẩy mạnh hoạt động thi đua liên kết xây dựng với quyết tâm hoàn thành công trình vào dịp tháng 6-2018, sớm hơn dự kiến một năm.

Từ công trình cầu Hưng Hà, chúng tôi liên tưởng tới việc hoàn thành công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào cuối năm 2016. Tại đây, tổ chức công đoàn đã phát động phong trào thi đua liên kết xây dựng nhà máy với mục tiêu đảm bảo chất lượng, tiết kiệm, an toàn và vượt tiến độ. Từ phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động, các đơn vị đã đưa công trình hoàn thành vượt kế hoạch một năm, làm lợi cho ngân sách Nhà nước hơn 7.000 tỷ đồng.

Theo đồng chí Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam: Phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động được đông đảo đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ) hưởng ứng, nhiệt tình tham gia. Với tinh thần thi đua là nguồn lực mạnh mẽ để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, trong những năm qua, dưới sự hướng dẫn của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ các tỉnh, thành phố, các công đoàn ngành Trung ương, các cấp công đoàn trong toàn quốc đã cụ thể hóa phong trào thi đua yêu nước thành các phong trào thi đua sát thực tế, phù hợp từng khu vực, từng đối tượng. Tiêu biểu là phong trào: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh- Sạch- Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Ngày làm việc 8 giờ hiệu quả”.

Cùng với việc tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy sáng kiến sáng tạo, mục tiêu thi đua do các cấp công đoàn phát động còn hướng vào: Phát huy vai trò công đoàn tham gia xây dựng chính sách pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ĐVCĐ, NLĐ; thiết thực chăm lo lợi ích của ĐVCĐ. Tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền đồng cấp về những vấn đề mới, diễn biến mới trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn. Chủ động đổi mới cơ chế hoạt động xã hội của công đoàn theo hướng góp phần bảo đảm quyền an sinh xã hội cho ĐVCĐ, NLĐ. Xây dựng môi trường văn hóa, đời sống tinh thần lành mạnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức, phát động luôn bám sát thực tiễn cuộc sống và tình hình kinh tế - xã hội, chủ động đề ra và từng bước bổ sung các hoạt động mới với các phương thức thích hợp trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm để phát triển hoạt động chăm lo lợi ích bền vững. Thông qua hoạt động thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hiệu quả ở các ngành, địa phương; động viên NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cải thiện môi trường sống và điều kiện làm việc cho NLĐ. ĐVCĐ, NLĐ tiếp cận nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

leftcenterrightdel
Người lao động Kho J106 (Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật) bảo dưỡng phương tiện sẵn sàng chiến đấu.

Khen thưởng tạo động lực thi đua

Vào đầu năm 2018, Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên dương 70 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể và đối thoại lần thứ nhất. Tại hội nghị đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã biểu dương Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kịp thời khen thưởng, động viên các Chủ tịch công đoàn cơ sở của khu vực doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng, đề cao trách nhiệm đấu tranh, bảo vệ lợi ích của NLĐ. Chủ tịch nước mong rằng, những Chủ tịch công đoàn được tuyên dương sẽ lan tỏa mạnh mẽ những hành động việc làm ý nghĩa của mình tới công đoàn các cấp, dẫn đầu các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn, tiếp tục đồng hành cùng đội ngũ công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân và toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước đó vào dịp “Tháng công nhân” năm 2017, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức thành công Chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”, tôn vinh 30 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong 30 năm đổi mới đất nước. Chương trình được ĐVCĐ, NLĐ và dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần nhân lên các điển hình tiên tiến trong công cuộc đổi mới đất nước. Dự kiến trong “Tháng công nhân” năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tôn vinh công nhân, lao động trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc tiêu biểu nhất trong phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo".  

Theo lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, có gần 90.000 ĐVCĐ, công nhân, viên chức, NLĐ được biểu dương, khen thưởng. Trong số đó có nhiều người được nâng lương trước thời hạn, được các cấp bộ, ngành tặng những phần thưởng có giá trị cao. Việc biểu dương, khen thưởng kịp thời đã tạo động lực trong thi đua của các cấp công đoàn và cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ các tỉnh, thành phố đã chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của công đoàn cấp trên trong khen thưởng cấp dưới, ưu tiên khen thưởng đối với lao động trực tiếp sản xuất. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công tác thi đua, khen thưởng theo hướng chuyên nghiệp; hoàn thiện các quy trình, thủ tục trong công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm minh bạch, chính xác, kịp thời. Cùng với đó, công tác khen thưởng của các cấp công đoàn đã chú trọng phát hiện, nhân rộng nhân tố mới, mô hình mới hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Gắn kết chặt chẽ giữa thi đua với khen thưởng. Khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng đã khích lệ, động viên cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ hăng hái lao động, sản xuất, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, vai trò của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động được thể hiện rõ nét hơn, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của NLĐ được giải quyết kịp thời; trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của ĐVCĐ và NLĐ ngày càng được nâng cao, đời sống của ĐVCĐ, NLĐ được cải thiện rõ rệt. Thông qua hoạt động thi đua đã góp phần xây dựng doanh nghiệp, đơn vị phát triển bền vững, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh. Hằng năm, có khoảng 85%-90% công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp khu vực nhà nước và 45%-55% công đoàn cơ sở ở ngoài khu vực nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được công nhận công đoàn cơ sở vững mạnh.  Từ năm 2015 đến nay, các cấp công đoàn trong toàn quốc đã giới thiệu cho Đảng kết nạp hơn 245.000 ĐVCĐ ưu tú...

Bài và ảnh: ĐẶNG LỢI – MÈ THẮNG