Học viên Phạm Đức Quý, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, cho hay: Trong huấn luyện và thực tiễn làm nhiệm vụ ở cơ sở có những tình huống an ninh phức tạp. Việc được học những tài liệu mới cơ bản, chuyên sâu rất có ý nghĩa đối với cán bộ quân sự ở địa phương.

leftcenterrightdel

Giờ huấn luyện cho học viên đào tạo trình độ đại học quân sự cơ sở của giáo viên Khoa Quân sự địa phương, Trường Quân sự Quân khu 7.

 

Theo Thượng tá Đỗ Sĩ Tiến, Chủ nhiệm Khoa QSĐP, trọng tâm giảng dạy chuyên ngành QSĐP là huấn luyện, truyền thụ kinh nghiệm, cách đánh của LLVT địa phương, nhất là của lực lượng dân quân tự vệ sát đặc điểm địa bàn. Tốc độ phát triển kinh tế nhanh đặt ra nhiều yêu cầu, thách thức về thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Vì vậy, việc đổi mới nội dung đào tạo là yêu cầu tất yếu, cấp thiết. Trước thực tế đó, cán bộ, giáo viên của trường luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, cập nhật những nội dung mới vào chương trình huấn luyện.

 Khoa QSĐP của Trường Quân sự Quân khu 7 có 100% cán bộ, giáo viên trình độ đại học trở lên, đảm nhiệm huấn luyện nhiều đối tượng về QSĐP. Hằng năm, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đều có kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể về bổ sung, biên soạn tài liệu mới và phân công đến từng giáo viên, phù hợp năng lực, sở trường, chọn giáo viên có kinh nghiệm phụ trách. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức đối thoại, trao đổi, thảo luận trong khoa và giữa giáo viên của khoa với cán bộ, học viên các cơ quan, đơn vị, đồng thời tổ chức cho giáo viên đi thực tế, tham gia các cuộc diễn tập tại địa phương, tích lũy kiến thức, bổ sung kinh nghiệm phục vụ yêu cầu giảng dạy. Đây là một “kênh” thông tin quan trọng để giáo viên không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Những sáng kiến, đề tài khả thi cao được khoa hỗ trợ, hoàn thiện, trình cấp trên đưa vào ứng dụng kịp thời. Bám sát thực tiễn, say mê nghiên cứu, từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã biên soạn 9 tài liệu mới và có 12 sáng kiến được áp dụng. Các tài liệu biên soạn mới, sáng kiến đều có hàm lượng khoa học, tính thực tiễn cao. Điển hình như tài liệu cấp bộ về “Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện vũ khí tự tạo của giáo viên và khả năng thực hành của học viên”; sáng kiến “Thiết bị ẩn hiện từ xa” đoạt giải nhì tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2015…

 Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN NGỌC