Đoạt giải Nhất hội thi, Đại úy Lê Văn Điển, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, phấn khởi cho biết: “Để đạt được thành tích đó, bản thân tôi đã tích cực nghiên cứu các nguồn tài liệu, lấy ví dụ ngắn gọn, liên hệ vận dụng sát thực tiễn hoạt động của đơn vị, giúp bộ đội dễ nhớ, dễ hiểu. Qua hội thi tôi cảm thấy mình tự tin hơn; với kiến thức lĩnh hội được, tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn, bồi dưỡng các đồng chí cán bộ chính trị cấp dưới về kỹ năng, phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị ở đơn vị”.
Cũng đoạt được giải cao trong hội thi, Thượng úy Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Đại đội 17, nêu kinh nghiệm: “Trước khi thi, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu cách soạn bài giảng điện tử sao cho phù hợp với nội dung; những vấn đề chưa rõ, tôi tích cực tham khảo, học hỏi và nhờ các đồng chí có trình độ sử dụng máy vi tính tốt để hướng dẫn. Qua hội thi tôi tự tin hơn về kiến thức tin học của mình và có thể hướng dẫn anh em trong đơn vị cách soạn bài giảng điện tử”.
Tại hội thi, các thí sinh trải qua 3 nội dung: Thực hành giảng bài chính trị; kỹ năng soạn giáo án điện tử Powerpoint và thi nhận thức chung. Theo đánh giá của ban tổ chức hội thi, các thí sinh đã làm tốt công tác chuẩn bị, tích cực ôn luyện, khai thác tài liệu; xây dựng đề cương bài giảng theo đúng quy trình hướng dẫn của trên, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy. Quá trình thi, các thí sinh vận dụng linh hoạt lý luận vào thực tiễn hoạt động quân sự của đơn vị và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy theo phương pháp truyền thống và hiện đại, đặc biệt là phương pháp dạy học theo vấn đề.
Trung tá Tống Trần Hưng, Phó chính ủy Trung đoàn, Trưởng ban tổ chức hội thi, nhận xét: “Qua hội thi, đơn vị đánh giá được thực chất trình độ và năng lực, phương pháp giảng bài của đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong trung đoàn. Các nhân tố mới được phát hiện, đơn vị tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện để anh em tham gia hội thi do cấp trên tổ chức. Kết quả hội thi cũng giúp lãnh đạo, chỉ huy trung đoàn và các cơ quan chức năng đánh giá trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị, từ đó rút kinh nghiệm, đề ra nội dung, biện pháp phù hợp để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị, góp phần quan trọng trong thực hiện “Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”.
ĐÀO NGỌC LÂM